Nan giải xử lý nhà kính trên đất rừng

Lâm Đồng có 216ha nhà kính, nhà lưới trên đất lâm nghiệp phải được tháo dỡ, giải tỏa; trong đó tập trung chủ yếu ở TP Đà Lạt với 170ha. Tuy nhiên, quá trình thực hiện giải tỏa, cấp cơ sở gặp nhiều khó khăn khi phần lớn người dân sử dụng đất từ lâu, đang trồng các loại cây đã cho nguồn thu ổn định.
Người dân tự nguyện tháo dỡ một phần nhà kính dọc tuyến đường đèo Mimosa, phường 10, TP Đà Lạt
Người dân tự nguyện tháo dỡ một phần nhà kính dọc tuyến đường đèo Mimosa, phường 10, TP Đà Lạt

Với mục tiêu phát triển rừng, đảm bảo mỹ quan đô thị, tháng 5-2021, UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các địa phương thành lập tổ công tác tổ chức kiểm tra, xử lý, dỡ bỏ toàn bộ nhà kính, nhà lưới, công trình trên đất lâm nghiệp, hoàn thành việc tháo dỡ trước ngày 30-9-2021. Sau khi tháo dỡ, các diện tích đất chỉ được trồng rừng, cây nông nghiệp, trồng hoa ngoài trời kết hợp trồng xen cây lâm nghiệp, cây đa mục đích. Nếu trường hợp không tự nguyện tháo dỡ thì các địa phương phải cương quyết tháo dỡ, thu hồi.

Tuy nhiên, đến nay, diện tích được tháo dỡ chỉ đạt khoảng 16ha. Sang tháng 11-2021, UBND tỉnh Lâm Đồng tiếp tục có chỉ đạo giải tỏa dứt điểm tình trạng nhà kính, nhà lưới trên đất lâm nghiệp, các địa phương phải hoàn thành trước ngày 31-12-2021. Một lần nữa, các địa phương vẫn chưa hoàn thành vì vướng mắc quy trình xử lý các công trình trên đất lâm nghiệp.

Mặc dù tỉnh Lâm Đồng có chủ trương quyết liệt nhưng hiện các phường, xã tại TP Đà Lạt đưa ra nhiều lý do khó khăn trong tháo dỡ nhà kính, nhà lưới trên đất quy hoạch lâm nghiệp. Lý do cơ bản là những khu vực này đã được người dân sử dụng ổn định, lâu dài và hiện nay đang trực tiếp sản xuất nông nghiệp, tạo ra nguồn thu chính. Nhiều hộ dân chỉ có duy nhất một chỗ ở tại khu sản xuất. Thậm chí một số diện tích đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đơn cử như phường 12 (TP Đà Lạt) là địa bàn có nhiều nhà kính trên đất rừng với 43,87ha, nhưng việc tổ chức giải tỏa các công trình diễn ra rất chậm. Ông Võ Văn Sang, Chủ tịch UBND phường 12 (TP Đà Lạt) cho biết, đến nay mới có 6 hộ tháo dỡ nhà kính với diện tích 0,54ha. Còn tại phường 10 (TP Đà Lạt) có 8,6ha nhà kính, nhà lưới trên đất lâm nghiệp. Các hộ dân tạo lập công trình, nhà kính, nhà lưới để sản xuất nông nghiệp theo định hướng phát triển nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh nên tuyên truyền, vận động người dân tự giác tháo dỡ các công trình nhà kính, nhà lưới gặp nhiều khó khăn và không được sự đồng thuận của người dân.

Trước thực trạng trên, ông Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, yêu cầu các huyện Lạc Dương, Đơn Dương, Đức Trọng, Di Linh, Đam Rông và TP Đà Lạt khẩn trương tổ chức thực hiện quyết liệt, dứt điểm việc xử lý, giải tỏa nhà kính, nhà lưới trên đất lâm nghiệp. Riêng đối với nhà kính, nhà lưới mà cây trồng chưa cho thu hoạch thì cho tồn tại đến khi cây trồng cho thu hoạch, và sau khi thu hoạch xong phải kiên quyết tháo dỡ, hoàn thành trước ngày 31-3-2022. Địa phương nào không quyết liệt thực hiện, không hoàn thành nhiệm vụ được giao sẽ phải chịu trách nhiệm trước Tỉnh ủy, UBND tỉnh và bị xem xét xử lý trách nhiệm.

Tin cùng chuyên mục