Nắm vững để xử lý hiệu quả

Việc chủ động dập tắt đám cháy ngay khi lửa vừa bùng phát sẽ tránh được những hậu quả lớn do cháy gây ra. 
Để làm được điều đó, việc gia đình, các cơ sở, ngoài việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy định an toàn PCCC thì cần phải trang bị một số phương tiện, dụng cụ chữa cháy phù hợp và khi đối mặt với đám cháy phải bình tĩnh để xử lý tình huống, đồng thời nắm vững một số kiến thức về chữa cháy. Câu chuyện cách xử lý, chữa cháy bước đầu qua vụ cháy tại nhà bà Trần Thị Hồng (trú tại 66 Trần Não, Bình An, quận 2) xảy ra trong ngày nghỉ lễ 1-5 là một điển hình. 

Khóa cửa ngoài để đi tập thể dục, bà Hồng đang bách bộ thong thả trên con đường trước nhà mình thì giật mình khi thấy hình như có khói bốc lên từ phía nhà mình. Bà chạy nhanh về nhà mở khóa, hô hoán sự giúp đỡ của hàng xóm, đồng thời gọi số 114. Ngay sau khi nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát PCCC quận 2 tức tốc điều động 1 xe chỉ huy, 6 xe chữa cháy các loại cùng phương tiện chữa cháy, cứu nạn - cứu hộ và gần 50 cán bộ, chiến sĩ nhanh chóng lên đường làm nhiệm vụ. Sau ít phút, lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đã có mặt nhưng đám cháy đã được lực lượng tại chỗ xử lý hiệu quả bằng bình chữa cháy xách tay và các phương tiện có sẵn. 

Mặc dù đây là hộ kinh doanh tạp hóa nhỏ lẻ (do chính chủ nhà mở bán) nhưng đám cháy chỉ làm đồng hồ điện biến dạng, hư hỏng một số đồ gia dụng, ước tính thiệt hại chỉ khoảng 500.000 đồng. Nguyên nhân được xác định là do chập thiết bị điện gây cháy.

Chia sẻ với chúng tôi, đại diện Phòng Cảnh sát PCCC quận 2 khẳng định, đám cháy và thiệt hại được giảm đến mức tối thiểu như trên là nhờ lực lượng tại chỗ kịp thời xử lý khâu ban đầu phù hợp, hiệu quả; nhờ đó không làm phát sinh những hậu quả lớn hơn bởi đây là khu vực nhà cửa san sát, buôn bán tạp hóa, quán ăn… Theo cán bộ này, để chủ động PCCC, mỗi hộ gia đình cũng cần tự trang bị cho mình từ 1 - 2 bình chữa cháy để sẵn trong nhà, đặt ở những nơi dễ thấy, dễ lấy và nhờ cán bộ chuyên môn hướng dẫn cho các thành viên trong gia đình biết cách sử dụng. Trong trường hợp không có sẵn bình chữa cháy, người dân có thể dùng cát, nước sinh hoạt để phun, tạt vào đám cháy hoặc dùng mền, bao bố nhúng nước rồi trùm lên đám cháy vừa phát sinh để ngăn ngừa ngọn lửa bùng phát.

Luôn đề cao cảnh giác với “giặc lửa”, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn PCCC và nắm vững kiến thức chữa cháy ban đầu sẽ giúp chúng ta chặn đứng được một vụ hỏa hoạn lớn có thể xảy ra, đẩy lùi hiểm họa, bảo vệ cuộc sống bình yên cho gia đình mình và hàng xóm.

Tin cùng chuyên mục