Nam Trung bộ, Tây Nguyên, Nam bộ chuyển lạnh

Ngày 27-12, ô nhiễm không khí tại Hà Nội và nhiều tỉnh thành phía Bắc tiếp tục gia tăng. Suốt cả ngày, toàn bộ khu vực âm u do bị bao phủ bởi lớp sương mờ mịt. Tại nhiều điểm quan trắc trong hệ thống đo chỉ số chất lượng không khí của Sở TN-MT Hà Nội và các nền tảng ứng dụng PAM Air, Air Visual, chỉ số chất lượng không khí AQI chủ yếu ở mức màu đỏ (151-200) - xấu, thậm chí một số nơi là màu tím (201-300) - rất xấu. 

Không khí ô nhiễm nghiêm trọng kéo dài trong 2 ngày qua và dự báo tình trạng này tiếp tục diễn ra, thậm chí nguy hại hơn. Theo các chuyên gia môi trường, chất lượng không khí tại nhiều tỉnh thành miền Bắc trở nên rất xaấu do bụi mịn tích tụ không khuếch tán được vào khí quyển. Khi nghịch nhiệt xảy ra, lượng bụi hòa vào sương mù tạo thành lớp bụi mờ. Cùng với đó, mật độ dân cư và phương tiện giao thông tăng cao cũng làm chất lượng không khí thêm ô nhiễm kéo dài trong ngày. 

Để bảo vệ sức khỏe, người dân cần hạn chế các hoạt động ngoài trời, đóng cửa sổ nhà và sử dụng khẩu trang chống bụi khi ra đường. Hàng ngày, cần vệ sinh đường hô hấp bằng nước muối sinh lý, đặc biệt những người mắc bệnh về hô hấp cần thực hiện các biện pháp dự phòng nghiêm ngặt.

Trong khi đó, theo cảnh báo từ Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia, từ ngày 30-12, tại các tỉnh ở Nam Trung bộ, Tây Nguyên trời chuyển lạnh, có nơi chuyển rét; từ ngày 31-12 ở Nam bộ trời cũng chuyển lạnh vào đêm và sáng sớm (đề phòng sương mù) do tác động trực tiếp của một đợt không khí lạnh cường độ rất mạnh tràn về nước ta vào dịp năm mới. 

Bản tin chiều 27-12 của Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia cho biết, hiện khối không khí lạnh này đang di chuyển dần từ trung tâm lục địa châu Á xuống miền Bắc nước ta. Đêm 29-12, không khí lạnh bắt đầu ảnh hưởng đến vùng núi Bắc bộ, sau đó ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc bộ, Trung bộ và Nam Trung bộ.

Tối 29-12, Bắc bộ có mưa. Từ ngày 30-12, Trung bộ có mưa, mưa vừa, mưa to. Từ ngày 30-12, các tỉnh ở Bắc bộ và Bắc Trung bộ chuyển rét đậm, rét hại (trọng tâm rét hại tập trung ở Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai). Nhiều nơi nhiệt độ chỉ còn 8-11°C, vùng núi 4-7°C, có nơi sẽ xuống dưới 0°Cvà xảy ra băng giá. Ở các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi trời chuyển rét với mức nhiệt độ thấp nhất phổ biến 14-18°C.

Tin cùng chuyên mục