Nam tiếp viên hàng không lãnh 2 năm tù treo vì làm lây lan Covid-19

Xem xét nhiều tình tiết giảm nhẹ, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Dương Tấn Hậu, tiếp viên hàng không 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 4 năm và không bị phạt tiền.

Bị cáo Dương Tấn Hậu tại tòa sáng 30-3. Ảnh: MAI HOA
Bị cáo Dương Tấn Hậu tại tòa sáng 30-3. Ảnh: MAI HOA

Sáng 30-3, TAND TPHCM mở phiên tòa xét xử bị cáo Dương Tấn Hậu (SN 1992, tiếp viên hàng không hãng Vietnam Airlines) về tội Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người khác. An ninh và công tác phòng dịch tại phiên tòa được thực hiện nghiêm ngặt.

Trước phiên xử và tại phần thủ tục, các luật sư bào chữa cho bị cáo Hậu đề nghị HĐXX triệu tập thêm đại diện UBND phường 2, quận Tân Bình, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TPHCM, Ban Quản lý khu cách ly Vietnam Airlines… Tuy nhiên, HĐXX cho biết đã triệu tập hợp lệ mà những người này vẫn vắng mặt tại phiên tòa. HĐXX cho rằng những người này đã có lời khai trong hồ sơ vụ án nên sự vắng mặt của họ không ảnh hưởng đến việc xét xử.

Theo cáo trạng, ngày 14-11-2020, sau khi phục vụ trên chuyến bay từ Nhật Bản về nước, Dương Tấn Hậu được đưa đi cách ly tại cơ sở cách ly tập trung của Vietnam Airlines khu vực phía Nam. Tại đây, tiếp viên này đã tiếp xúc với Nguyễn Tăng Hậu và Nguyễn Tuyết Nhi - sau này được xác định nhiễm virus corona.

Khi được chuyển về tự cách ly tại nơi lưu trú ở số 50 Bạch Đằng, phường 2, quận Tân Bình, Hậu đã nhiều lần tiếp xúc với Liễu Minh Sang và rời khỏi nơi cư trú đi lại nhiều nơi ở TPHCM. Sau đó, ông Sang về nhà tại quận 6, nhiều lần tiếp xúc với cháu H. (2 tuổi) và đi dạy ngoại ngữ tại Trung tâm Anh ngữ Key English (quận 10) tiếp xúc với học viên Nguyễn Thị T., khiến cho 2 người này nhiễm Covid-19.

Tại tòa, bị cáo Dương Tấn Hậu thừa nhận mình đã sai, nhưng nếu “bị tội hình sự thì hơi nặng”. Bị cáo giải thích, quá trình cách ly tại khu cách ly của Vietnam Airlines, bị cáo chỉ gặp Nguyễn Tăng Hậu và Nguyễn Tuyết Nhi một lần ở sảnh chung. Lúc này, do bị cáo bị đau bụng nên hai người này đưa bị cáo về phòng. Cả ba người vẫn đeo khẩu trang theo quy định.

Bị cáo Hậu khai thêm, do kết quả xét nghiệm hai lần âm tính và bản thân cũng không có biểu hiện gì, lại không được cảnh báo nên có sự chủ quan. Sau khi được cho về tự cách ly tại địa phương, bị cáo đã thông báo cho Liễu Minh Sang là bạn cùng phòng để đến lấy đồ.

Nói thêm về điều kiện cách ly tập trung và tại nhà, bị cáo là tiếp viên hàng không cho biết, tại khu cách ly tập trung của Vietnam Airlines, mỗi ngày một người chỉ được cấp khoảng 1 lít nước, nên hầu hết phải đến khu sinh hoạt chung để lấy nước, vì vậy khu này lúc nào cũng đông. Cách ly tại nhà thì phải nhờ Sang và mẹ bị cáo đến đưa thức ăn.

Hậu bị VKSND TPHCM đề nghị mức án 2-3 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 5 năm, phạt 50 triệu đồng. Tuy nhiên, HĐXX xét thấy bị cáo là lao động chính trong gia đình nên tòa không áp dụng hình phạt tiền.

Tin cùng chuyên mục