Nam sinh giết bạn giấu xác trong thùng xốp lãnh án 12 năm tù

Giết bạn học để cướp tài sản, nam sinh phải lãnh 12 năm tù - mức án cao nhất dành cho người chưa đủ 16 tuổi phạm tội.

 

 Phạm tội khi chưa đủ 16 tuổi, Nguyễn Phạm Quốc Bình lãnh 12 năm tù ​
Phạm tội khi chưa đủ 16 tuổi, Nguyễn Phạm Quốc Bình lãnh 12 năm tù ​

Ngày 9-8, TAND TPHCM đã đưa ra xét xử sơ thẩm Nguyễn Phạm Quốc Bình (sinh năm 2001, ngụ quận Gò Vấp) về hành vi giết bạn học để cướp tài sản.

Bị cáo Bình và em N.T.T.H. (sinh năm 2002) cùng là học sinh của Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, quận Gò Vấp. Tối 12-1-2017, Bình chạy xe gắn máy đến đón H., sau đó đưa H. đến Chung cư Hà Đô, quận Gò Vấp đi dạo. Thấy H. có điện thoại di động đắt tiền, Bình nảy sinh ý định chiếm đoạt. Khi cả hai đi bộ đến tầng 5, Bình nhặt một cục đá hoa cương đánh mạnh vào đầu H. khiến nạn nhân gục tại chỗ. Gây án xong, Bình chiếm đoạt điện thoại của H. đem đi cầm được 900.000 đồng và quay lại dọn dẹp hiện trường.

Thấy con không về nhà, cha mẹ H. gọi điện thoại hỏi nhưng Bình nói không biết. Bình ra chợ mua thùng xốp rồi mang đến Chung cư Hà Đô, bỏ xác H. vào định mang đi phi tang nhưng bị bảo vệ chung cư phát hiện, báo cơ quan công an.

Theo nhận định của hội đồng xét xử, mặc dù bị cáo ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo, ông bà có công với cách mạng nhưng hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, cần phải tuyên bị cáo mức án cao nhất mới đảm bảo tính răn đe và phòng ngừa chung.

Bị cáo Bình sinh ngày 7-4-2001, vào thời điểm phạm tội chưa đủ 16 tuổi. Theo quy định của pháp luật, đối với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 12 năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá một phần hai mức phạt tù mà điều luật quy định. Bị cáo bị truy tố theo khoản 1 Điều 93 Bộ luật Hình sự về tội "Giết người" (có khung hình phạt từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình) và khoản 1 Điều 133 Bộ luật Hình sự về tội "Cướp tài sản" (có khung hình phạt từ 3 năm đến 10 năm tù).

Do vậy, hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo mức án 12 năm tù về tội "Giết người", 2 năm tù về tội "Cướp tài sản", mức án tổng hợp cho cả hai tội danh là 12 năm tù.

Tin cùng chuyên mục