Nam Phi kêu gọi nhà đầu tư từ Việt Nam

Sáng 1-8, tại Đà Nẵng, Phòng Thương Mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại Đà Nẵng phối hợp với Đại sứ quán Nam Phi tổ chức Hội thảo “Xúc tiến Thương mại, Đầu tư và Du lịch Nam Phi - Việt Nam”.
Toàn cảnh Hội thảo “Xúc tiến Thương mại, Đầu tư và Du lịch Nam Phi - Việt Nam”
Toàn cảnh Hội thảo “Xúc tiến Thương mại, Đầu tư và Du lịch Nam Phi - Việt Nam”

Chương trình góp phần mở rộng mối quan hệ thương mại, đầu tư và du lịch của các doanh nghiệp Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung với các đối tác nước ngoài ở Nam Phi. 

Tham dự có ông Mpetjane Kgaogelo Lekgoro, Đại sứ Cộng hòa Nam Phi tại Việt Nam; bà Trương Thị Kim Ánh, Phó Giám đốc VCCI Đà Nẵng cùng các lãnh đạo hiệp hội, tổ chức doanh nghiệp có nhu cầu tìm hiểu thị trường Nam Phi. 

Ông Mpetjane Kgaogelo Lekgoro - Đại sứ Cộng hòa Nam Phi chia sẻ tại hội thảo

Theo thông tin từ Bộ Công Thương Việt Nam, trong 25 năm qua, Nam Phi là quốc gia phát triển hàng đầu về kinh tế, xã hội và chính trị ở châu Phi.

Bà Trương Thị Kim Ánh, Phó giám đốc VCCI Đà Nẵng nhận định Nam Phi là đối tác lớn nhất của Việt Nam tại châu Phi. Kim ngạch trao đổi thương mại giữa hai nước đạt trên 1 tỷ USD năm 2018. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt khoảng 724 USD với các mặt hàng đa dạng.

Tại Đà Nẵng, có 8 doanh nghiệp xuất khẩu sang Nam Phi. Trong đó chủ yếu là bàn ghế gỗ ngoài trời, hàng thủ công mỹ nghệ mây tre, hàng may mặc, đồ chơi, sợi vải... Về nhập khẩu, năm 2018, Việt Nam nhập khẩu từ Nam Phi 386 triệu USD, bao gồm: chất dẻo kim loại, kim loại thường, hoa quả, nguyên phụ liệu dệt may và da giày... 

Nam Phi kêu gọi nhà đầu tư từ Việt Nam
Hai quốc gia đã ký kết và đang tiếp tục đàm phán nhiều thỏa thuận và biên bản ghi nhớ (MOU) để thúc đẩy hợp trong các lĩnh vực như bảo vệ xúc tiến đầu tư, tránh đánh thuế hai lần, dẫn độ tội phạm, tài nguyên khoáng sản...
Trong 5 năm qua, Nam Phi đã đầu tư hơn 100 tỷ USD vào cơ sở hạ tầng và có kế hoạch đầu tư thêm 400 tỷ USD trong 15 năm tới. Đây là cơ hội để Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu, đặc biệt là xuất khẩu xi măng - thế mạnh của Việt Nam. Cùng với tiềm năng tài chính, ngân hàng Nam Phi là điểm đến, thị trường đáng đầu tư.

Hiện nay, mỗi năm, Việt Nam đón khoảng 4.000 khách từ Nam Phi và số lượng du khách từ Việt Nam đến Nam Phi cũng ở mức tương đương. Lượng khách du lịch từ mỗi nước đến Nam Phi ngày càng tăng. 

Mặc dù, hàng hóa sản phẩm của Việt Nam rất phù hợp với thị trường Nam Phi. Tuy nhiên, việc thiếu thông tin cũng như thiếu các kênh trao đổi giữa doanh nghiệp 2 nước khiến người tiêu dùng và doanh nghiệp Nam Phi chưa biết nhiều tới hàng hóa Việt Nam và ngược lại. Các sản phẩm thế mạnh của Nam Phi cũng chưa tìm được thị trường tại Việt Nam do chậm chân và do sự thiếu tích cực từ phía doanh nghiệp hai nước. 

Trong hội thảo, ông Mpetjane Kgaogelo Lekgoro, Đại sứ Cộng hòa Nam Phi tại Việt Nam cam đoan tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp của Việt Nam khi đến Nam Phi.

“Khi một doanh nghiệp Đà Nẵng, Việt Nam đầu tư vào thị trường Nam Phi nghĩa là đã được gia nhập vào một thị trường tiềm năng mà không chịu bất cứ thuế quan nào. Bên cạnh đó, giấy phép thành lập công ty chỉ cấp trong một ngày và mọi thủ tục hành chính khác sẽ được hoàn thành sớm nhất”, ông Mpetjane Kgaogelo Lekgoro chia sẻ.

Hội thảo là cơ hội để doanh nghiệp tìm hiểu thị trường, xúc tiến thương mại, đầu tư, và du lịch để tăng cường xuất nhập khẩu sản phẩm và dịch vụ đến thị trường Nam Phi.

Tin cùng chuyên mục