Năm nay, ít bão nhưng nắng nóng sớm

Cơ quan dự báo thời tiết và thiên tai của Việt Nam vừa cảnh báo, trong những tháng tới, nền nhiệt tăng cao hơn trung bình nhiều năm gần đây. Nắng nóng sẽ đến sớm hơn.

Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia vừa công bố dự báo tình hình thời tiết và thiên tai trên phạm vi cả nước từ tháng 3 đến tháng 8 năm nay. 

Hiện tại, đang là mùa khô, nắng nóng ở Nam bộ. Tuy nhiên, cơ quan dự báo khí tượng Việt Nam nhận định, trong những tháng tới, nắng nóng có khả năng xuất hiện sớm hơn trung bình tại các khu vực Tây Bắc Bộ và Trung Bộ.

Ngày mai 16-2, miền Bắc tiếp tục đón thêm một đợt không khí lạnh gây rét đậm, nhưng khô. Trong nửa cuối tháng 2 và nửa đầu tháng 3-2020 tại Bắc Bộ, hiện tượng rét đậm, rét hại còn có khả năng xảy ra, nhưng không kéo dài.

Theo cảnh báo, ngày mai 16-2, Hà Nội sẽ lại rét hơn do có không khí lạnh. Ảnh: VĂN PHÚC

Nhiệt độ trung bình từ tháng 3 đến 8-2020 trên phạm vi toàn quốc phổ biến ở mức cao hơn trung bình cùng thời kỳ khoảng 0,5-1 độ C; riêng tháng 3-2020 tại Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng cao hơn từ 1-2 độ C so với giá trị trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Mùa bão năm 2020 trên biển Đông có xu hướng hoạt động muộn hơn so với trung bình nhiều năm gần đây, từ tháng 3 đến tháng 8 có khoảng 3-5 xoáy thuận nhiệt đới trên biển Đông.

Tiếp tục đề phòng gió mạnh trên biển do tác động của không khí lạnh trong những tháng đầu năm 2020 và gió mùa Tây Nam vào thời kỳ tháng 7-8 ở các vùng biển phía Nam biển Đông. 

Ngoài ra, nguy cơ xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, sét, lốc, mưa đá, đặc biệt là thời kỳ giao mùa từ tháng 4 đến tháng 5-2020 trên phạm vi toàn quốc.

Tin cùng chuyên mục