Năm học mới, cách ly kiểu mới

Năm học mới của con tôi ở Bỉ mới diễn ra 3 tuần đã nảy sinh vấn đề: Lớp học của con có một bạn bị mắc Covid-19. Nhà trường gửi thư trấn an “Các con vẫn được đi học, nhưng theo dõi kỹ trong 7 ngày và khám ngay nếu có triệu chứng”. Ba ngày sau, thêm một cháu mắc Covid-19. Tình hình có vẻ nghiêm trọng hơn.
Học sinh đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại trường học ở châu Âu. Ảnh: AFP/TTXVN
Học sinh đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại trường học ở châu Âu. Ảnh: AFP/TTXVN

Từ 1-10, tại một số vùng ở Bỉ có tỷ lệ tiêm vaccine cao được trở lại cuộc sống bình thường, bằng cách cho phép cởi bỏ khẩu trang khi vào siêu thị, cửa hàng, nhà hàng, trong lớp học... Riêng người đến tiệm cắt tóc gội đầu, làm móng, khu vực y tế, ngồi tàu xe công cộng... vẫn phải đeo khẩu trang. Và cũng rất may khi lớp của con tôi xảy ra chuyện, nhà trường đã áp dụng quy định cách ly mới. Theo đó, các con (chưa đến 12 tuổi nên chưa được tiêm vaccine) sẽ phải xét nghiệm 2 lần, ngày đầu tiên và ngày thứ bảy sau đó. Ngay khi nhận kết quả xét nghiệm âm tính lần một, con tôi được phép đi học trở lại.

Từ lúc đón con ở trường về (đối tượng tiếp xúc trực tiếp với F0) cho đến khi có kết quả xét nghiệm lần một, tôi cũng như các phụ huynh khác chung thắc mắc “nếu sáng mai, đến giờ các anh chị của con phải đi học rồi mà con vẫn chưa nhận được kết quả xét nghiệm thì các anh chị có phải nghỉ học không?”. Hiệu trưởng lập tức gửi thư điện tử trả lời: “Về luật, khi chưa có kết quả xét nghiệm chính thức, các anh chị của con vẫn được đến trường. Cha mẹ được tự quyết định giữ con ở nhà hay cho đi học”. Hình thức xét nghiệm cho các con cũng thay đổi. Thay vì phải chọc que thử vào mũi khiến trẻ ám ảnh, lần này, bác sĩ vui vẻ báo: “Bây giờ áp dụng lấy dịch miệng và họng với trẻ dưới 12 tuổi, con đừng sợ nhé”.

Dĩ nhiên, tiêm vaccine Covid-19 hay chưa thì virus vẫn hiện diện quanh ta chứ chưa chịu lùi xa. Nới lỏng không có nghĩa thả lỏng. Theo quy định mới, giáo viên và cha mẹ học sinh ở các trường tiểu học trong vùng từ đầu tuần này sẽ không phải đeo khẩu trang khi dạy học và lúc đưa đón con nữa. Riêng trường tiểu học của con gái tôi do tình hình lây nhiễm hiện nay, thông báo ngay chưa vội áp dụng biện pháp nới lỏng. Hiệu trưởng tiếp tục gửi thư yêu cầu giữ nguyên khoảng cách 1,5m khi xếp hàng đón con ở cổng trường, bắt buộc đeo khẩu trang trong khu vực nhà trường, rửa tay tẩy trùng thường xuyên, lớp học mở cửa cho thông thoáng nên chú ý cho con mặc ấm hơn khi đi học vì trời bắt đầu trở lạnh.

Vào giai đoạn chuyển mùa hè sang thu năm nay, không chỉ ở Bỉ mà tại Pháp, bạn bè tôi ở đó bảo rằng trẻ em có vẻ đang là đối tượng mắc Covid-19 nhiều hơn so với cùng thời điểm năm ngoái. Ông cụ bà cụ hàng xóm khoe đã được tiêm mũi vaccine thứ ba, vẫn là đối tượng được khuyên hạn chế, thận trọng khi tiếp xúc. Các nhà virus học kêu gọi tiếp tục đeo khẩu trang ở nơi đông người. Bỉ vừa ký hợp đồng đặt mua 23 triệu liều vaccine Pfizer, Moderna chuẩn bị tiêm liều thứ ba, thậm chí liều thứ tư cho dân. Bộ trưởng Y tế vùng Flander thông báo vẫn duy trì mở cửa một số trung tâm tiêm phòng cho đến cuối năm nay.

Tin cùng chuyên mục