Nam Định: Con cán bộ đi từ vùng dịch về sẽ không phải cách ly?

Nhiều người dân tại xã Hải Thanh, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định bức xúc phản ánh khi di chuyển từ TPHCM, Bình Dương, Hà Nội về địa phương buộc phải khai báo y tế, cách ly 7 ngày và chấp nhận thực hiện theo quy định của chính quyền địa phương, trong khi con của cán bộ thôn thì lại không (?).


Cụ thể, anh P. V. K. (sinh năm 1993, ngụ xã Hải Thanh, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) có bố là cán bộ địa phương khi đi từ TPHCM về Thanh Hóa và trở về quê nhà được “kim bài miễn cách ly” trong khi nhiều người khác buộc phải cách ly theo quy định. Nhiều người dân tỏ ra bức xúc có sự lạm quyền trong phòng chống dịch tại địa phương này.

“Con ông bí thư đi từ vùng có dịch về địa phương, không khai báo, còn đi long nhong ngoài đường, còn tôi từ về đến địa phương là phải đến trạm y tế cách ly theo quy định. Tôi cố gắng chấp hành mọi quy định phòng chống dịch của địa phương nhưng một số lẻ lợi dụng chức vụ, quyền hạn để “né” quy định là không chấp nhận được”, một người dân địa phương bức xúc nói.

Không chỉ con trai ông bí thư xóm mà người nhà của vị này cũng được miễn cách ly khi đi từ Hà Nội về địa phương, gây bất an cho người dân và bất công bằng đối với người đang nghiêm túc thực hiện cách ly theo quy định nhất là khi thời điểm này, người dân các tỉnh trở về địa phương đón tết khá nhiều.

Trả lời vấn đề này qua điện thoại, ông Vũ Thế Mạnh, Chủ tịch UBND xã Hải Thanh, huyện Hải Hậu cho rằng, công dân P. V. K. đi từ Thanh Hóa (vùng cấp độ dịch 2) về địa phương thì không phải cách ly tập trung theo quy định của huyện, còn người từ TPHCM trở về địa phương phải cách ly 7 ngày và tự theo dõi sức khỏe 7 ngày theo quy định. Nhưng khi phóng viên hỏi, TPHCM hiện đang ở cấp độ nào, thì lãnh đạo địa phương không trả lời được?.

Phóng viên có đến liên hệ với Chủ tịch UBND xã để tìm hiểu về những phản ánh bức xúc của người dân, tuy nhiên lãnh đạo địa phương đã từ chối tiếp với lý do “bận”.

Trước đó, Bộ Y tế đã ban hành Công văn số 9472/BYT-MT gửi các bộ, ngành và cơ quan trực thuộc Chính phủ; UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về triển khai Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11-10-2021 của Chính phủ. Công văn nêu rõ: các bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo tăng cường chủ động rà soát, giám sát, xét nghiệm các trường hợp có nguy cơ cao đến từ địa bàn có dịch theo hướng dẫn tại Quyết định số 4800/QĐ- BYT ngày 12-10-2021 và Công điện số 1700/CĐ-BYT ngày 25-10-2021 của Bộ Y tế.

Trong đó, tổ chức cách ly, theo dõi sức khỏe, những người đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 (thẻ xanh trên Sổ Sức khỏe điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine của cơ quan có thẩm quyền cấp) hoặc đã khỏi Covid-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi Covid-19): Tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày kể từ ngày về địa phương và nghiêm túc thực hiện Thông điệp 5K; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất; nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác cần báo cho cơ quan y tế để theo dõi và xử lý theo quy định.

Những người tiêm chưa đủ liều vaccine phòng Covid-19 (thẻ vàng trên Sổ Sức khỏe điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm chủng của cơ quan có thẩm quyền cấp): Thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày kể từ ngày về địa phương; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo và luôn thực hiện Thông điệp 5K; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 kể từ ngày về địa phương.

Những người chưa được tiêm vaccine phòng Covid-19: Thực hiện cách ly 14 ngày kể từ ngày về địa phương; tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo và nghiêm túc thực hiện Thông điệp 5K; thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 kể từ ngày về địa phương.

Cách ly ly tế 7 ngày đối với trường hợp là F1

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Trần Lê Đoài vừa ký văn bản điều chỉnh cách ly đối với trường hợp là F1 đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19. Theo đó, đối với các trường hợp F1 là người đã tiêm đủ liều vaccine Covid-19 (thẻ xanh trên Sổ Sức khoẻ điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine của cơ quan có thẩm quyền cấp), liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 6 tháng hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19) trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm được xác định là F1 sẽ áp dụng biện pháp cách ly y tế 7 ngày tại nhà, nơi lưu trú (nếu đủ điều kiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú theo quy định), tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo và tuân thủ 5K; nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác... thì thông báo ngay cho cơ quan y tế để theo dõi và xử lý theo quy định.  

Tin cùng chuyên mục