Nam bộ có mưa to do dải hội tụ nhiệt đới đi qua

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, dải hội tụ nhiệt đới có trục đi qua khu vực Nam Trung bộ nối với một vùng áp thấp trên Biển Đông đang di chuyển vào đất liền nên ở khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam bộ từ ngày hôm nay (19-9) đến ngày 21-9 có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông...
Mô hình thời tiết xảy ra trong 48 giờ tới. Ảnh: TTDBKTTVQG
Mô hình thời tiết xảy ra trong 48 giờ tới. Ảnh: TTDBKTTVQG

1. Mưa lớn ở vùng núi và cảnh báo lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh ở Bắc bộ.

Hôm nay (19-9), vùng hội tụ gió trên cao lên đến 5.000m hoạt động trên khu vực Bắc bộ.

Dự báo, do ảnh hưởng của vùng hội tụ gió trên cao nên từ nay (19-9) đến ngày 20-9, ở Bắc bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; vùng núi Bắc bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến 100-150mm, riêng các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng có nơi trên 200mm (mưa lớn xảy ra tập trung vào chiều tối, đêm và sáng). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất cục bộ tại khu vực miền núi và ngập úng cục bộ tại những vùng, đô thị trũng thấp.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét và mưa đá: Cấp 1.

2. Mưa lớn và cảnh báo lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh ở Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam bộ.

Chiều tối và đêm qua (18-9), ở khu vực Tây Nguyên và Nam bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Một số nơi có lượng mưa lớn (lượng mưa tính từ 19 giờ ngày 18-9 đến 03 giờ ngày 19-9) như Cát Tiên (Lâm Đồng) 42mm, Nhơn Trạch (Đồng Nai) 114mm, Cát Lái (TPHCM) 98mm, Dầu Tiếng (Bình Dương) 68mm, Long Điền (Bà Rịa-Vũng Tàu) 67mm, Gò Dầu (Tây Ninh) 60mm, Cao Lãnh (Đồng Tháp) 66mm, Phú Riềng (Bình Phước) 53mm,…  

Hiện nay (19-9), dải hội tụ nhiệt đới có trục ở khoảng 10-13 độ Vĩ Bắc nối với vùng áp thấp có vị trí lúc 1 giờ sáng nay ở khoảng 11,5-12,5 độ vĩ Bắc; 112,5-113,5 độ Kinh Đông.
Dự báo: Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới phân tích trên nối với vùng áp thấp đang di chuyển về phía Tây nên ngày và đêm nay (19-9), khu vực vùng biển từ Quảng Ngãi đến Cà Mau, khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.
Từ ngày hôm nay (19-9) đến ngày 21-9, hoàn lưu vùng áp thấp sẽ gây mưa lớn cho các tỉnh Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây Nguyên, Nam bộ. Nơi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến 100-200mm/đợt, có nơi trên 250mm/đợt. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất cục bộ tại khu vực miền núi và ngập úng cục bộ tại những vùng, đô thị trũng thấp.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét và mưa đá: Cấp 1.

Tin cùng chuyên mục