Năm 2022: Phấn đấu chiến thắng dịch bệnh, phục hồi và phát triển

Ngày 11-1, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có buổi làm việc với ông Takeshi Kasai, Giám đốc khu vực Tây Thái Bình Dương của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Takeshi Kasai, Giám đốc khu vực Tây Thái Bình Dương của Tổ chức Y tế thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Takeshi Kasai, Giám đốc khu vực Tây Thái Bình Dương của Tổ chức Y tế thế giới

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Việt Nam rất coi trọng quan hệ hợp tác với WHO; cảm ơn WHO, Văn phòng khu vực Tây Thái Bình Dương, Văn phòng WHO tại Việt Nam và cá nhân ông Takeshi Kasai đã hỗ trợ quan trọng cho sự phát triển của ngành y tế, đặc biệt là hỗ trợ Việt Nam và vận động các nước, các đối tác quốc tế ủng hộ Việt Nam ứng phó với đại dịch Covid-19, tiếp cận các nguồn vaccine, vật tư y tế, trong bối cảnh khó khăn.

Nhờ thành công của chiến lược vaccine, Việt Nam đã “đi sau về trước”, trở thành 1 trong 6 nước có độ bao phủ vaccine cao nhất thế giới. Đến nay, tỷ lệ bao phủ ít nhất 1 liều vaccine với dân số từ 18 tuổi trở lên là 99,98%, tỷ lệ tiêm đủ liều cơ bản là 93,6% và tỷ lệ tiêm liều nhắc lại là 11,5%. Với dân số từ 12-17 tuổi, tỷ lệ bao phủ ít nhất 1 liều vaccine là 89,8% và tỷ lệ bao phủ đủ liều cơ bản là 68%. Việt Nam đang phấn đấu trong quý 1-2022 sẽ hoàn thành tiêm mũi 3 cho tất cả người từ 18 tuổi và trong tháng 1-2022 hoàn thành tiêm 2 mũi cho người từ 12 đến 17 tuổi, đồng thời nghiên cứu, theo dõi kinh nghiệm quốc tế và khuyến cáo của WHO để có thể triển khai tiêm chủng cho trẻ em an toàn, sớm đưa trẻ em quay lại trường học.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, mặc dù còn nhiều khó khăn, Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục kiên định thực hiện chiến lược thích ứng linh hoạt, hiệu quả với Covid-19; phấn đấu năm 2022 là năm chiến thắng dịch bệnh, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Việt Nam xác định vaccine, thuốc chữa bệnh và ý thức người dân là 3 yếu tố quyết định để mở cửa thành công nền kinh tế và sẽ tiếp tục củng cố y tế cơ sở, nhất là tại các thành phố lớn, nơi đông dân cư, các khu công nghiệp, nâng cao năng lực y tế dự phòng, tăng cường nhân lực y tế, khuyến khích lực lượng y tế tư nhân tham gia phòng chống dịch…

Ông Takeshi Kasai đánh giá cao tầm nhìn của Việt Nam về bảo vệ sức khỏe, tính mạng người dân, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ Việt Nam và các kết quả đạt được trong công tác phòng chống dịch. Ông Takeshi Kasai bày tỏ ấn tượng việc Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để tiêm vaccine.

Bên cạnh đó là việc Việt Nam đang tiếp tục điều chỉnh các biện pháp một cách phù hợp với biến chủng Omicron như tăng cường chăm sóc, hồi phục tại nhà với những người nhiễm Covid-19 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ để tránh quá tải hệ thống y tế, đồng thời điều trị kịp thời, tích cực các ca chuyển nặng tại các cơ sở y tế…

Tin cùng chuyên mục