Năm 2022: Hy vọng một nhịp sống sôi động

Sự xuất hiện biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 đã khiến tuần cuối cùng của năm 2021 trở thành tuần lễ ghi nhận với nhiều kỷ lục buồn. Tuy nhiên, gạt bỏ những mối lo ngại về dịch Covid-19, người dân trên khắp thế giới đã bắt đầu đón mừng năm mới 2022 trong không khí thận trọng, nhưng không kém phần hân hoan, lạc quan với hy vọng dịch bệnh sẽ sớm chấm dứt và nhịp sống sôi động sẽ trở lại bình thường.
"Ngắm Sydney tỏa sáng" là tên chương trình bắn pháo hoa đón năm mới ở Sydney, Australia
"Ngắm Sydney tỏa sáng" là tên chương trình bắn pháo hoa đón năm mới ở Sydney, Australia

Nơi đón năm mới vẫn hân hoan

Trong bối cảnh căng thẳng bởi đại dịch Covid-19, một số thành phố trên thế giới vẫn tổ chức chào đón năm mới như bình thường, trong khi nhiều nơi khác phải hủy các sự kiện do số ca mắc Covid-19 trong cộng đồng tăng cao. Tại Mỹ, lễ đếm ngược đón Năm mới nổi tiếng tại quảng trường Thời đại ở New York phải hạn chế số người tham gia và yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang, trong khi thành phố San Francisco hủy buổi trình diễn pháo hoa truyền thống đêm giao thừa. Còn tại Rio de Janeiro (Brazil), các hoạt động đón mừng năm mới vẫn diễn ra như bình thường.

Tại Anh, trong đêm đón chào năm mới 2022, đồng hồ Big Ben - biểu tượng của nước Anh sẽ đổ những hồi chuông đánh dấu thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Toàn bộ 4 mặt của chiếc đồng hồ nổi tiếng này sẽ lần đầu tiên lộ diện sau 4 năm tu sửa nhưng Thị trưởng Sadiq Khan London cho biết thành phố này không tổ chức sự kiện Đêm Giao thừa ở quảng trường Trafalgar và bắn pháo đón giao thừa bên sông Thames.

Mặc dù trong vòng vài ngày gần đây, số ca mắc mới Covid-19 tại Australia tăng rất nhanh, nhưng không khí đón mừng năm mới tại bang New South Wales vẫn giữ được phần náo nhiệt. Sydney vẫn tổ chức bắn pháo hoa tại khu vực bến cảng mặc dù năm nay người dân Sydney sẽ không được phép tụ tập tự do tại các địa điểm công cộng để xem bắn pháo hoa như những năm trước.

Hơn 6 tấn pháo hoa dự kiến thắp sáng bầu trời Sydney vào đêm giao thừa. Riêng trên cầu cảng Sydney được bố trí tới 175 điểm bắn, với 25.000 quả pháo hoa. Khoảng 6.000 quả pháo hoa cũng sẽ được bắn từ mái của Nhà hát Con Sò Sydney và 9.000 quả pháo hoa khác từ 5 chiếc phà đậu tại bến cảng. Ước tính có khoảng 1,1 tỷ người trên khắp thế giới xem màn bắn pháo hoa đón năm mới luôn rực rỡ và ấn tượng của thành phố Sydney hằng năm.

Nơi giao thừa trong trầm lắng và hy vọng

Không thể phủ nhận Omicron đã khiến thế giới thêm một năm đón thời khắc giao thừa, chuyển giao từ năm 2021 sang năm 2022 trong không khí trầm lắng hơn. Theo thông báo của Vatican, Giáo hoàng Francis đã quyết định hủy bỏ chuyến thăm truyền thống hàng năm vào đêm giao thừa tại quảng trường St Peter. Lần đầu tiên số ca nhiễm mới hàng ngày trên toàn cầu đã vượt 1 triệu ca, do lo ngại việc tụ tập đông người sẽ tạo cơ hội cho biến thể Omicron lây lan, nhiều nước châu Âu và châu Á đã quyết định hủy sự kiện hoặc giới hạn hoạt động chào mừng năm mới 2022. Thay vào đó, các gia đình có thể theo dõi sự kiện này trực tiếp trên truyền hình hoặc trên nền tảng thực tế ảo. Thận trọng nhất là thông báo áp đặt lệnh giới nghiêm ban đêm trước thềm năm mới của chính quyền tỉnh Quebec, Canada.

Tại Thái Lan, các quan chức chính phủ sẽ làm việc tại nhà sau kỳ nghỉ năm mới 2022, trong khi học sinh có thể quay lại học trực tuyến. Khu vực tư nhân cũng đang được khuyến khích cho phép nhân viên làm việc tại nhà.

Khi đại dịch Covid-19 bước sang năm thứ ba, biến thể Delta và sự xuất hiện của biến thể Omicron đã làm giảm bớt không khí đông vui, nhộn nhịp đón năm mới, nhưng các chuyên gia không quá bi quan về tình hình dịch bệnh trong năm 2022, họ hy vọng rằng năm 2022 sẽ được nhớ đến là giai đoạn mới và ít ảm đạm hơn.

Tin cùng chuyên mục