Năm 2022: Giữ ổn định “điểm sàn” nhóm ngành đào tạo giáo viên và sức khỏe ​

Hội đồng tư vấn xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào nhóm ngành đào tạo giáo viên, nhóm ngành đào tạo sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề đã công bố mức “điểm sàn” của 2 nhóm ngành này, giữ ổn định như năm 2021.
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2022. Ảnh: QUANG PHÚC
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2022. Ảnh: QUANG PHÚC

Chiều 29-7, Hội đồng tư vấn xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào nhóm ngành đào tạo giáo viên, nhóm ngành đào tạo sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề đã công bố mức “điểm sàn” của 2 nhóm ngành này.

Theo quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh ngành giáo dục mầm non năm 2022, ngưỡng đầu vào (điểm sàn) đối với ngành đào tạo giáo viên và ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề do Bộ GD-ĐT công bố hàng năm cho các phương thức tuyển sinh đào tạo hình thức chính quy sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Theo đó, năm 2022 này, ngưỡng đảm bảo chất lượng từ điểm thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh các ngành sư phạm trình độ đại học đối với thí sinh ở khu vực 3 có mức điểm tối thiểu (không nhân hệ số) của tất cả các tổ hợp gồm 3 bài thi/môn thi là 19 điểm.

Riêng đối với các ngành Giáo dục thể chất, Sư phạm Âm nhạc, Sư phạm Mỹ thuật là 18 điểm đối với tổ hợp xét tuyển 3 môn văn hóa, các tổ hợp xét tuyển khác thực hiện theo quy chế tuyển sinh. Ngưỡng đầu vào của ngành Sư phạm trình độ cao đẳng là 17 điểm. Như vậy, mức điểm sàn ngành sư phạm giữ nguyên như năm 2021.

Một số chuyên gia cho biết, hiện nay, tình trạng thiếu giáo viên ở khắp cả nước và dự báo vài năm tới, đặc biệt đến 2026-2027 thiếu rất nhiều. Đó là cơ sở để thí sinh lựa chọn ngành sư phạm và các trường khối sư phạm cũng rộng cửa để đón các bạn có nguyện vọng và đáp ứng yêu cầu đầu vào.

GS-TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho rằng, việc đảm bảo chất lượng sư phạm hàng năm chúng ta xác định là điều kiện cần. Tức là phải có khả năng tối thiểu để quy định đầu vào. Còn về sau, các trường trên cơ sở nền tảng này có thể lấy các điểm chuẩn cao hơn nhiều so với điểm sàn đã đặt ra.

“Thí sinh lưu ý đây là điều kiện cần chứ không phải là điều kiện đủ. Ví dụ, ngưỡng "điểm sàn" năm 2021 đặt ra là 19 điểm trong khi đó ngành tiếng Anh của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã lấy 28 điểm, hoặc Toán tiếng Anh lấy 27,7 điểm. Điều đó phụ thuộc vào các trường”, GS-TS Nguyễn Văn Minh nói.

Trong quá trình điều chỉnh nguyện vọng, thí sinh cần bảo đảm về ngưỡng, và đảm bảo những điều kiện khác, ví dụ như hạnh kiểm. Hồ sơ phải đầy đủ, phải đúng. Mặt khác, các em nên tham khảo các điểm xét tuyển, trúng tuyển của các trường khác nhau trong những năm gần đây.

Ngưỡng đầu vào với khối ngành sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề trình độ đại học đối với thí sinh ở khu vực 3 có mức điểm tối thiểu (không nhân hệ số) của tất cả các tổ hợp gồm 3 bài thi/môn thi cụ thể là: ngành Y khoa và Răng hàm mặt 22 điểm; ngành dược và y học cổ truyền 21 điểm; các ngành sức khỏe gồm điều dưỡng, y dự phòng, hộ sinh, kỹ thuật xét nghiệm y học, kỹ thuật hình ảnh y học, kỹ thuật phục hồi chức năng, kỹ thuật phục hình răng (nhóm 2) là 19 điểm. Mức điểm sàn nhóm ngành sức khỏe cũng giữ nguyên như năm 2021.

TS Phạm Văn Tác, Phó Chủ tịch Hội đồng Y khoa quốc gia, Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế cho rằng, mức điểm sàn này là phù hợp. Do đại dịch Covid-19, các em học sinh dự thi tốt nghiệp năm nay đã gặp nhiều khó khăn do học tập vừa trực tiếp vừa trực tuyến; chất lượng đề thi về cơ bản giữ được như năm trước.

“Ngưỡng điểm như vậy phù hợp với tất cả, trường công lập cũng như trường ngoài công lập. Đồng thời, tập trung nhiều vào các ngành lớn như y đa khoa, dược, điều dưỡng, kỹ thuật viên, đều là những đối tượng mà ngành y tế đang rất cần, đặc biệt sau đại dịch Covid-19, những người chủ lực trong phòng, chống dịch cũng như chăm sóc sức khoẻ cho người dân”, TS Phạm Văn Tác nói.

PGS-TS Lê Đình Tùng, Trưởng phòng Quản lý đào tạo đại học, Trường Đại học Y Hà Nội cũng nhận xét, quyết định điểm sàn được đưa ra dựa trên những cơ sở khoa học và thực tiễn.

Bao gồm: phân tích tổng điểm của các môn Toán, Hóa, Sinh thuộc tổ hợp B00 và so sánh với kết quả các năm 2020, 2021; phân tích đánh giá mức độ khó, mức độ phân hóa của các môn Toán, Hóa, Sinh 2022 so với các năm 2020, 2021; xét đến các điều kiện tổ chức học tập của bậc phổ thông, nhất là trong thời kỳ bị dịch bệnh ảnh hưởng liên tục từ năm 2019 đến nay.

Trên cơ sở tổng chỉ tiêu của các trường có đào tạo ngành sức khỏe, cả công lập và ngoài công lập, mức điểm này là phù hợp, vừa đảm bảo được chất lượng để các em có thể theo đuổi, học được các ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe mà không ảnh hưởng đến việc đáp ứng các chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo; vừa đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng và yêu cầu đổi mới của chương trình đào tạo để nâng cao chất lượng sức khỏe người dân và nâng cao hiệu quả chăm sóc y tế của đất nước trong thời gian tới, tầm nhìn đến năm 2025-2030.

Riêng Trường Đại học Y Hà Nội xác định chỉ tiêu tuyển sinh các ngành đào tạo của nhà trường tương tự như năm 2020, ổn định xu hướng đến năm 2025 bao gồm cả ngành đạo tạo và tổng quy mô đào tạo. Khi các phương thức tuyển thẳng không tuyển đủ chỉ tiêu thì Trường Đại học Y Hà Nội sẽ chuyển chỉ tiêu này để xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Do đó, các em điểm cao thì cứ mạnh dạn lựa chọn, đăng ký vào trường trên cơ sở tổng điểm 3 môn Toán, Hóa, Sinh mà các em đã được biết. Đối với những ngành thấp hơn ở ngưỡng điểm trên 26 điểm hoặc trên 23 điểm thì cần thận trọng sắp xếp nguyện vọng cho phù hợp.

Tin cùng chuyên mục