Năm 2021, vaccine Covid-19 của Việt Nam sẽ thử nghiệm giai đoạn III

Việt Nam hiện là một trong 42 quốc gia có thể sản xuất vaccine và đang thúc đẩy nhanh quá trình nghiên cứu để có vaccine Covid-19 “made in Viet Nam” cho người Việt Nam. Đến thời điểm này, 4 nhà sản xuất vaccine Covid-19 tại Việt Nam đang tập trung các nguồn lực nghiên cứu, sản xuất...

Ngày 30-9, tại Hà Nội, Bộ Y tế cùng với tổ chức PATH và Đại sứ quán Anh đã tổ chức Hội thảo Giới thiệu vaccine phòng chống Covid-19 tại Việt Nam. Tham dự hội thảo có GS.TS Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế và Ngài Dominic Raab, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Phát triển Anh.

Năm 2021, vaccine Covid-19 của Việt Nam sẽ thử nghiệm giai đoạn III ảnh 1 GS.TS Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại hội thảo
Phát biểu tại hội thảo, GS.TS Nguyễn Thanh Long cho biết, cập nhật từ Tổ chức Y tế thế giới đến ngày 24-9, có 187 loại vaccine Covid-19 đang triển khai nghiên cứu trên toàn thế giới, trong đó có 38 vaccine đang trong quá trình thử nghiệm lâm sàng, 149 loại đang trong quá trình nghiên cứu tiền lâm sàng. Đáng chú ý, vaccine Covid-19 do nước Anh sản xuất đang trong quá trình hoàn tất thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 và gần đến “vạch đích” đảm bảo cung ứng cho thị trường quốc tế. “Chúng tôi hy vọng trong thời gian tới Chính phủ Việt Nam và Vương quốc Anh với quan hệ đối tác chiến lược chặt chẽ, lâu dài trong những năm qua có thể trao đổi và đạt được thỏa thuận trong việc cung ứng vaccine”, GS.TS Nguyễn Thanh Long bày tỏ.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cũng cho biết, ngoài việc tích cực tìm kiếm các nguồn vaccine thông qua tiếp cận, trao đổi trực tiếp với các nhà sản xuất nước ngoài, Việt Nam hiện là một trong 42 quốc gia có thể sản xuất vaccine và đang thúc đẩy nhanh quá trình nghiên cứu để có vaccine Covid-19 “made in Viet Nam” cho người Việt Nam. Đến thời điểm này, 4 nhà sản xuất vaccine Covid-19 tại Việt Nam đang tập trung các nguồn lực nghiên cứu, sản xuất. Dự kiến trong năm 2021 sẽ có ít nhất một nhà sản xuất tiến hành thử nghiệm lâm sàng vaccine Covid-19 giai đoạn II, III tại Việt Nam.

GS.TS Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, cùng với việc tìm kiếm các nguồn cung ứng vaccine, Bộ Y tế cũng chuẩn bị các căn cứ pháp lý để thúc đẩy các thủ tục thử nghiệm, cấp phép đăng ký lưu hành đối với vaccine Covid-19. Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị rút ngắn toàn bộ tất cả các quy trình thủ tục hành chính nhưng quy trình về chuyên môn, khoa học thì phải tuân thủ tuyệt đối, để đạt được mục tiêu vừa sớm có vaccine, vừa đảm bảo được chất lượng, hiệu quả của vaccine. Đồng thời để đảm bảo kịp thời đưa vào sử dụng vaccine Covid-19, Bộ Y tế đang xây dựng kế hoạch tiếp nhận, bảo quản, vận chuyển và sử dụng vaccine Covid-19, trong đó Việt Nam mong muốn có thể sử dụng vaccine Covid-19 cho toàn bộ người dân Việt Nam.

Năm 2021, vaccine Covid-19 của Việt Nam sẽ thử nghiệm giai đoạn III ảnh 2 Ngài Dominic Raab, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Phát triển Anh phát biểu tại hội thảo về vaccine Covid-19

Trong khi đó, Ngài Dominic Raab nhấn mạnh, việc hợp tác giữa các nhà khoa học của Anh và Việt Nam sẽ bảo vệ công dân của hai nước, đồng thời ngăn chặn làn sóng thứ hai của dịch bệnh trên toàn cầu đang đe dọa đến tất cả chúng ta. Vương quốc Anh đang nỗ lực góp phần vào công cuộc đẩy lùi đại dịch Covid-19 trên toàn thế giới. Vương Quốc Anh đã cam kết hỗ trợ 50 triệu bảng Anh cho các nước ASEAN ứng phó với dịch Covid-19, củng cố hệ thống y tế và phục hồi kinh tế trong khu vực.

Tin cùng chuyên mục