Năm 2020, TPHCM nhận 6,1 tỷ USD kiều hối dù khó khăn do Covid-19

Bất chấp khó khăn chung do dịch Covid-19 gây ra, năm 2020, lượng kiều hối đổ về TPHCM vẫn đạt 6,1 tỷ USD, trong tổng số hơn 15,7 tỷ USD kiều hối của cả nước. Điều đáng mừng là phần lớn lượng kiều hối đã được đầu tư cho sản xuất kinh doanh, thay vì tiêu dùng và tiết kiệm như trước đây.

Chiều 20-4, UBND TPHCM tổ chức lễ vinh danh tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc về công tác người Việt Nam ở nước ngoài tại TPHCM giai đoạn 2018-2020.

Dự lễ có các đồng chí: Đại sứ Lương Thanh Nghị, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài – Bộ Ngoại giao; Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; Phùng Công Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM…

Năm 2020, TPHCM nhận 6,1 tỷ USD kiều hối dù khó khăn do Covid-19 ảnh 1 Kiều bào giao lưu tại lễ vinh danh tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc về công tác người Việt Nam ở nước ngoài tại TPHCM giai đoạn 2018-2020, chiều 20-4-2021. Ảnh: VIỆT DŨNG

50% gia đình ở TPHCM có thân nhân ở nước ngoài

Báo cáo tại buổi lễ, ông Võ Thành Chất, Phó Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM cho biết, hiện có gần 2 triệu người Việt Nam ở nước ngoài có liên hệ với TPHCM, như có nguồn gốc, có thân nhân; có hợp tác, làm việc hoặc thường xuyên lưu trú tại TPHCM. Có khoảng 50% hộ gia đình ở TPHCM có thân nhân là người Việt Nam ở nước ngoài.

Thời gian qua, TPHCM đã vận dụng một số chính sách bố trí, sử dụng trí thức người Việt Nam ở nước ngoài đảm nhiệm chức vụ lãnh đạo các cơ quan nghiên cứu khoa học thuộc TPHCM như: Viện Khoa học tính toán, Viện Nghiên cứu Sinh học, Khu Công nghệ cao với chế độ làm việc bán thời gian và cấp kinh phí hỗ trợ đặc biệt để hoạt động… Nhiều ngành, cơ quan, đơn vị đã mời gọi và thu hút được sự hợp tác của chuyên gia, trí thức người Việt Nam ở nước ngoài.

Công tác giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài được lãnh đạo TPHCM quan tâm sâu sát, các thủ tục hành chính được đơn giản hóa, thái độ phục vụ kiều bào cởi mở, thân thiện...  

Từ năm 1993 đến nay, TPHCM luôn là đơn vị nhận kiều hối nhiều nhất nước, với lượng kiều hối tăng lên qua các năm, kể cả trong tình huống xảy ra khủng hoảng kinh tế thế giới và khu vực.

60% kiều hối đổ vào sản xuất kinh doanh

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Lương Thanh Nghị cho biết, hiện có khoảng 5,3 triệu người Việt Nam ở nước ngoài, sinh sống làm việc tại hơn 130 quốc gia, vùng lãnh thổ. Kiều bào đóng góp về kinh tế, trí thức - khoa học công nghệ, và đồng thời là sứ giả văn hóa mang hình ảnh Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Đại sứ Lương Thanh Nghị cho biết, đến tháng 10-2020, có 365 dự án của kiều bào đầu tư tại 27 tỉnh thành, với tổng giá trị vốn hơn 1,6 tỷ USD, tạo nhiều việc làm. Từ 1993 đến nay, lượng kiều hối gửi về Việt Nam là hơn 175 tỷ USD.

“Năm 2020 dù rất khó khăn, nhưng bà con vẫn gửi về 15,7 tỷ USD, trong đó TPHCM là 6,1 tỷ. Điều đáng mừng là 60% lượng kiều hối này được đầu tư vào sản xuất kinh doanh chứ không chỉ tiêu dùng và tiết kiệm như trước đây”, Đại sứ Lương Thanh Nghị nói.

Đại sứ cũng đánh giá thời gian qua các nhà khoa học, trí thức kiều bào, nhất là trí thức, nhà khoa học trẻ đã đóng góp rất tích cực cho sự phát triển trong nước. Hàng năm có khoảng 500 nhà khoa học, chuyên gia về nước giảng dạy, làm việc ở các viện nghiên cứu, trường đại học.

Năm 2020, TPHCM nhận 6,1 tỷ USD kiều hối dù khó khăn do Covid-19 ảnh 2 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức phát biểu tại lễ vinh danh, chiều 20-4-2021. Ảnh: VIỆT DŨNG

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho biết, TPHCM đã chọn chủ đề năm 2021 là năm xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, tiếp tục thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế. Để đạt mục tiêu này, TPHCM cần huy động hiệu quả mọi nguồn lực, không ngừng đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng TPHCM.

“Lãnh đạo TPHCM hết sức trân trọng những ý kiến tư vấn, tham mưu của các nhà khoa học kiều bào, nhằm giúp đất nước nhanh chóng tiếp cận với trình độ phát triển tiên tiến của thế giới”, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức bày tỏ mong muốn bà con kiều bào tiếp tục chung sức với Đảng bộ, chính quyền và người dân TPHCM, đóng góp tích cực thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2021. Đồng thời đề nghị Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM tiếp tục phát huy vai trò cầu nối giữa TPHCM và bà con kiều bào.

Năm 2020, TPHCM nhận 6,1 tỷ USD kiều hối dù khó khăn do Covid-19 ảnh 3 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức chúc mừng các tập thể, cá nhân tại lễ vinh danh tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc về công tác người Việt Nam ở nước ngoài tại TPHCM giai đoạn 2018-2020, chiều 20-4-2021. Ảnh: VIỆT DŨNG

Dịp này, Chủ tịch UBND TPHCM đã tặng bằng khen cho 17 tập thể, 33 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hỗ trợ công dân Việt Nam, đầu tư sản xuất kinh doanh, nghiên cứu khoa học, y học, hợp tác giảng dạy, đào tạo và tích cực tham gia công tác từ thiện xã hội tại TPHCM nhiều năm liên tục (2018-2020).

Tại TPHCM, những năm qua đã có hơn 400 chuyên gia, trí thức kiều bào về làm việc dài hạn, gần 200 trí thức hợp tác trực tiếp với các trường Đại học, Khu công nghệ cao, các bệnh viện… Song song đó có gần 3.000 công ty có vốn của kiều bào được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh với tổng vốn điều lệ hơn 45.000 tỷ đồng. Mỗi năm có khoảng 30.000 người Việt trẻ ở nước ngoài về thăm quê hương, tìm kiếm cơ hội kinh doanh bằng các dự án khởi nghiệp tại TPHCM. Dù khó khăn, lượng kiều hối năm 2020 đạt 6,1 tỷ USD, tăng 15% so với năm 2019.

Tin cùng chuyên mục