Năm 2018, mở bán nhà ở giá 100 triệu đồng

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Bùi Văn Cường nói với báo giới, năm 2018 công nhân các KCN, KCX sẽ có thể mua loại nhà ở với diện tích 30m², giá 100 triệu đồng, trả góp 1,8 - 2 triệu đồng/tháng.
Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Bùi Văn Cường
Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Bùi Văn Cường

Đề án “Đầu tư xây dựng các thiết chế của Công đoàn tại các khu công nghiệp (KCN) – khu chế xuất (KCX)” vừa được Thủ tướng phê duyệt nhằm mục tiêu hỗ trợ công nhân tại các KCN-KCX đang còn nhiều khó khăn. Bên lề phiên họp chiều 8-6 của Quốc hội, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐ) Bùi Văn Cường cho biết như vậy.

Đề án bao gồm việc xây dựng nhà ở, nhà trẻ, siêu thị công đoàn… cũng như tư vấn pháp luật, hoạt động chăm sóc y tế và các hoạt động khác theo nhu cầu công nhân lao động. Theo đó, đến năm 2020 sẽ xây dựng 50 thiết chế tại 50 KCN, KCX trên cả nước và năm 2030 sẽ bao quát tất cả các KCN, KCX.

Một nọi dung đáng lưu ý trong Đề án là mô hình nhà ở cho công nhân với diện tích 32 m² có giá 100 triệu đồng, bán theo hình thức trả tiền toàn bộ khi nhận được nhà hoặc trả góp tối đa trong 10 năm. “Mỗi hộ tiết kiệm 1,8 - 2 triệu đồng/tháng thì 5-7 năm sau sẽ trả được hết nợ. Chúng tôi đã làm việc với các ngân hàng để có gói tín dụng vay trong 10 năm", Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động thông tin.

          Theo ông Bùi Văn Cường, vì là dự án không có lợi nhuận, nên để có giá nhà rẻ, Tổng liên đoàn đã đề nghị nhà nước và địa phương cấp đất không thu tiền, địa phương hỗ trợ hạ tầng giao thông, điện nước đến chân công trình... Toàn bộ phần hạ tầng, siêu thị, nhà ở, sân chơi, nơi sinh hoạt văn hoá thể thao… được đầu tư bằng kinh phí Công đoàn, còn hạ tầng công viên cây xanh tiền từ tổ chức Công đoàn. Còn trong công trình thì từ nguồn tiết kiệm chi phí hành chính, khánh tiết... của hoạt động Công đoàn và tiết giảm chi phí xây dựng. Công đoàn đã làm việc với Tổng công ty công nghiệp Xi măng Việt Nam (Vicem), Tổng công ty Viglacera… để giảm thiểu giá thành xây dựng. Thiết kế căn hộ có 1 mẫu chung dành cho tất cả các địa phương, trừ phần móng (do điều kiện địa chất khác nhau).

 Ông Cường cũng cho biết, TLĐLĐ sẽ quy định tiêu chuẩn đối tượng được mua, dự kiến phải là công đoàn viên đang có khó khăn về nhà ở, đang làm việc tại các KCN, KCX. Đồng thời, Công đoàn sẽ giám sát rất chặt chẽ để tránh đầu cơ, bị lợi dụng. Người mua không có nhu cầu ở trong 5 năm đầu phải bán lại cho ban quản lý chứ không được bán trao tay.

Dự kiến, từ nay tới năm 2018, 10 công trình nhà ở cho công nhân đầu tiên sẽ được xây dựng tại Hà Nam, Quảng Nam và Tiền Giang. Từ năm 2019 trở đi sẽ xây tiếp 40 công trình. Tháng 6-2018 tới đây sẽ hoàn thành 10 khu nhà ở cho công nhân đầu tiên, với tổng mức đầu tư 350 tỉ đồng, cung cấp hơn 1.000 căn hộ tại KCN Đồng Văn, tỉnh Hà Nam.

 Tuy nhiên, Chủ tịch TLĐLĐ cũng kiến nghị rằng, để Đề án thành công, yêu cầu quan trọng là có được quỹ đất sạch và đơn giản hóa thủ tục hành chính. Công đoàn rất mong sự vào cuộc, chung tay vì người lao động, vì các gia đình công nhân.       

Tin cùng chuyên mục