Năm 2018, đất nước đã có nhiều doanh nghiệp trong nước vươn lên mạnh mẽ

Sáng nay 17-1, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì hội nghị trực tuyến tổng kết năm 2018 và triển khai các nhiệm vụ cho năm 2019 của Bộ Công thương với sự có mặt của nhiều lãnh đạo các bộ ngành có liên quan.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khen ngợi những nỗ lực và thành tích vượt bậc mà ngành công thương
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khen ngợi những nỗ lực và thành tích vượt bậc mà ngành công thương

Thủ tướng đã đánh giá rất cao những nỗ lực mà Bộ Công thương đã đạt được trong năm 2018 vừa qua, trên cả hai lĩnh vực là sản xuất công nghiệp và thương mại, phát triển dịch vụ, tìm kiếm thị trường, xuất khẩu hàng hóa.

Đề cập tới sức phát triển cũng như thành tựu của nền kinh tế, Thủ tướng khen ngợi trong năm 2018, một dấu mốc đáng lưu ý là đất nước đã có nhiều doanh nghiệp trong nước vươn lên mạnh mẽ, nhiều cơ sở đầu tư mới đi vào hoạt động. 

Để minh chứng cho đánh giá này, Thủ tướng dẫn lại các sự kiện quan trọng như Việt Nam có sản phẩm ô tô đưa đi triển lãm tại Paris – Pháp, Tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast đầu tư tổng vốn tới 35.000 tỷ đồng để sản xuất ô tô, hoặc nhà máy sản xuất ô tô tự động 4.0 (hoàn toàn tự động) của Thaco Mazda, Nhà máy sản xuất ô tô Huyndai Thành Công, nhà máy lọc dầu Nghi Sơn...

Thủ tướng cũng nhắc tới sự kiện Việt Nam có thêm 1 hãng hàng không mới là Bamboo cùng đi vào hoạt động, tạo sự cạnh tranh với các hãng hàng không khác. Theo Thủ tướng, một nền kinh tế có sự cạnh tranh để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng là rất đáng phấn khởi. “Năm 2018 là điển hình với nhiều tập đoàn, tổng công ty trong nước, kể cả FDI, kể cả tư nhân, HTX cùng phát triển”- Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng phấn khởi vì có nhiều doanh nghiệp nội địa bứt phá

Chỉ đạo các nhiệm vụ trong năm 2019, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương phải đổi mới công tác triển khai lập, thẩm định, trình duyệt và công bố quy hoạch trong ngành công thương, từ điện quốc gia đến các lĩnh vực khác theo Luật Quy hoạch để không vì quy hoạch mà xảy ra tình trạng xin cho, chậm trễ. Tập trung triển khai quyết liệt, đạt hiệu quả cao nhất định hướng phát triển chính sách công nghiệp quốc gia đến năm 2030.

Đẩy nhanh tiến trình cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước và tái cơ cấu một cách thực chất, chặt chẽ, hiệu quả. Tiếp tục xử lý tồn tại của các dự án chậm tiến độ, kém hiệu quả của ngành công thương theo đúng phương án, kế hoạch mà Thủ tướng đã giao.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Công thương phải làm tốt hơn nữa công tác phát triển thị trường cho các sản phẩm, hàng hóa trong nước, bao gồm thị trường trong nước và xuất khẩu, “không để mất thị trường bán lẻ” – Thủ tướng nhấn mạnh.

Khen ngợi nỗ lực đảm bảo cân đối năng lượng, trước hết là năng lượng điện trong năm 2018, tuy nhiên Thủ tướng cũng nhắc nhở lại Bộ Công thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các cơ quan liên quan có chương trình dài hơi, đảm bảo cung ứng đủ điện không những cho trước mắt mà còn phải cho lâu dài, đến ngoài năm 2025-2030.

Thủ tướng nói: “Phải tính toán đảm bảo an toàn năng lượng, không để nước đến chân mới nhảy, mất bò mới lo làm chuồng trong vấn đề cung cấp năng lượng”. Thủ tướng không chấp nhận vì thiếu điện mà báo cắt điện. “Anh nào cắt điện thì cách chức anh đó luôn”- Thủ tướng nêu rõ.

Đề cập cụ thể tới một dự án lớn ở đồng bằng Bắc bộ là Dự án nhiệt điện Thái Bình 2, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương phải có phương án xử lý, không thể đầu tư rồi đóng cửa.

Tin cùng chuyên mục