Năm 2017, khách đến Đường sách TPHCM tăng gấp rưỡi, sách bán tăng gấp đôi

Năm thứ hai đi vào hoạt động, Đường sách TPHCM tiếp tục khẳng định vai trò là một điểm hẹn văn hóa quan trọng không chỉ của người dân TP mà còn của du khách phương xa. 

Theo thông tin từ Hội Xuất bản Việt Nam, chi nhánh tại TPHCM thì trong năm 2017, Đường sách TPHCM đã thu hút khoảng 2,4 triệu lượt khách, tăng hơn gấp rưỡi so với năm 2016 (1,5 triệu lượt khách). Doanh số sách bán ra đạt mức 50 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với năm 2016 (27 tỷ đồng).

Kết quả trên được xem là một tín hiệu đáng mừng bởi với các đơn vị tham gia đường sách (vốn hầu hết đều là các NXB, đơn vị làm sách) chủ yếu lấy đường sách làm nơi tổ chức các hoạt động giao lưu quảng bá sách. Nếu chi phí bán sách có thể bù đắp cho các chi phí tổ chức sự kiện về sách sẽ giúp các đơn vị này duy trì hoạt động sôi động và đa dạng hơn.

Một sự kiện tọa đàm về sách diễn ra tại Đường sách TPHCM

Các sự kiện về sách cũng chính là đặc điểm đem lại thành công nhất cho Đường sách TPHCM. Trung bình mỗi tuần tại đường sách có đến gần 10 sự kiện liên quan đến sách từ giao lưu tác giả, tác phẩm... đến ký tặng, tọa đàm, hội thảo, trao đổi sách, hoạt động văn hóa… Thậm chí, các đơn vị còn xem đây là địa điểm lý tưởng để tổ chức các hoạt động văn hóa khác như tổ chức Trung thu cho thiếu nhi, sinh hoạt ngoại khóa cho học sinh…  

Tác giả ký tặng bạn đọc tại đường sách.

Chính vì số lượng hoạt động ngày càng đa dạng và phong phú, nhiều đơn vị hoạt động tại đường sách cũng đã kiến nghị đường sách nên có những hỗ trợ để công tác tổ chức hoạt động tốt hơn.

Bà Huỳnh Thị Kim Phụng - Công ty Sách 24h có gian hàng tại đường sách, đề nghị cần lắp bảng thông báo điện tử cỡ lớn tại đường sách để cập nhật các chương trình diễn ra trong tuần, đồng thời hằng tuần cũng cập nhật các sách mới có bày bán tại đây để bạn đọc tiện theo dõi.

Thực tế, đây cũng là một đề xuất từ trước và đã được áp dụng trên trang web của đường sách nhưng tại chính đường sách thì chưa áp dụng. Vì vậy, nếu không theo dõi trước, bạn đọc sẽ rất khó nắm được đường sách đang có sự kiện gì hấp dẫn.

Năm 2018 tới, Đường sách TPHCM sẽ tiếp tục đưa vào các hoạt động mới như gia tăng việc trao đổi sách nhất là các sách cũ, sách hiếm; triển khai thư viện sách cơ động tại đường sách; tổ chức các hoạt động mới cho đường sách…

Tin cùng chuyên mục