Myanmar lập cơ sở đón người tị nạn hồi hương

Ngày 15-1, các quan chức Myanmar cho biết một cơ sở để đón người tị nạn Hindu và Hồi giáo Rohingya hồi hương từ Bangladesh sẽ khánh thành vào tuần tới.
Người tị nạn Rohingya xếp hàng chờ nhận lương thực cứu trợ tại trại tị nạn Thaingkhali ở Ukhia, Bangladesh. Nguồn: TTXVN
Người tị nạn Rohingya xếp hàng chờ nhận lương thực cứu trợ tại trại tị nạn Thaingkhali ở Ukhia, Bangladesh. Nguồn: TTXVN

 Cơ sở này được thành lập dựa theo thỏa thuận giữa Myanmar và Bangladesh vào tháng 11 năm ngoái. Theo đó, hai bên đã nhất trí hồi hương người Rohingya và thiết lập một nhóm chuyên viên nhằm giám sát tiến trình này. Theo Bộ trưởng Phúc lợi xã hội, trợ giúp và tái định cư Myanmar Win Myat Aye, các quan chức của hai nước đang thảo luận về việc tổ chức sắp xếp cho những người Rohingya đủ điều kiện vào cơ sở nói trên. Thống kê cho thấy, hơn 650.000 người Hồi giáo Rohingya thiểu số tại Myanmar đã chạy lánh nạn sang Bangladesh.

Đây là cơ sở đầu tiên tiếp nhận người tị nạn hồi hương ở Myanmar. Cơ sở có diện tích khoảng 50ha. Dự kiến sẽ tiếp nhận 30.000 người tị nạn đến sinh sống tại 625 tòa nhà đã xây dựng và 100 tòa nhà nữa sẽ được hoàn thành vào cuối tháng này.

Tin cùng chuyên mục