Mỹ vất vả đối phó khủng hoảng nhập cư

Những số liệu mới nhất cho thấy, số người nhập cư vào Mỹ tại biên giới phía Nam ngày càng cao. Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ (DHS) Alejandro Mayorkas ngày 13-8 nhận định, cuộc khủng hoảng nhập cư ở khu vực biên giới giữa Mỹ và Mexico hiện nay là “không thể chống đỡ được”. 

Nguy cơ mất kiểm soát

Theo Cơ quan bảo vệ biên giới và hải quan Mỹ, lực lượng bảo vệ biên giới ghi nhận hơn 210.000 người tìm cách vượt biên giới từ Mexico vào Mỹ trong tháng 7. Ông Mayorkas cho biết, tình hình tại khu vực biên giới này hiện nay là một trong những thách thức khó khăn nhất mà nhà chức trách Mỹ phải đối mặt. Bộ trưởng Mayorkas nhấn mạnh: Tình hình phức tạp, thay đổi và liên quan những người dễ bị tổn thương trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát.

Đây là con số kỷ lục mới trong các tháng gần đây. Các vụ vượt biên bất hợp pháp ở khu vực biên giới phía Nam của Mỹ dưới thời chính phủ của Tổng thống Joe Biden đã đạt mức cao nhất trong 20 năm qua. Kể từ tháng 10-2020, hơn 1,3 triệu người nhập cư bất hợp pháp đã bị bắt giữ ở khu vực biên giới phía Nam của Mỹ. Cơ quan bảo vệ biên giới cũng cho biết số trẻ em vượt biên giới không có người lớn đi kèm trong tháng 7 lên tới gần 19.000, tăng 24% so với tháng 6.

Mỹ vất vả đối phó khủng hoảng nhập cư ảnh 1 Lực lượng chức năng Mỹ vất vả chống đỡ dòng người nhập cư ồ ạt từ Mexico

Theo nhà chức trách Mỹ, số lượng lớn người bị trục xuất trong dịch Covid-19 cũng góp phần làm số người tìm cách vượt biên nhiều hơn thường lệ. Số người di cư đến Mỹ giảm rõ rệt trong giai đoạn đầu bùng phát dịch Covid-19, tuy nhiên bắt đầu gia tăng trong năm 2020 và tăng vọt kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức.  

Hôm 10-8, Mỹ và Mexico cũng đã nhất trí mở rộng quan hệ hợp tác nhằm giải quyết vấn đề người di cư một cách trật tự, an toàn dựa trên nguyên tắc đảm bảo quyền con người của những đối tượng này. 

Khủng hoảng kép

Để ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19, quy định số 42 thời Tổng thống Donald Trump cho phép trục xuất gần như tất cả những người trưởng thành độc thân và nhiều gia đình không có cơ hội xin tị nạn. Các nhóm vận động đã thúc giục Tổng thống Joe Biden bỏ quy định này. Trong khi đó, dòng người nhập cư gia tăng buộc DHS phải mở lại các chuyến bay trục xuất người di cư trở về Mexico không thể quay đầu lại, đồng thời tăng cường truy tố hình sự những người tái phạm.

Sự gia tăng số người nhập cư ở biên giới Mỹ - Mexico đã đẩy chính phủ Mỹ vào một cuộc khủng hoảng kép chưa từng có. Một mặt lo đối phó với dòng người nhập cư, mặt khác lo ngại họ làm lây lan dịch trong lúc số ca mắc Covid-19 đang gia tăng từng ngày.

Theo Washington Post, các nhà chức trách ở McAllen, bang Texas, cho biết, hơn 7.000 người nhập cư dương tính đã bị Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Mỹ (CBP) trục xuất trở lại Mexico từ tháng 2 đến nay. Nhiều người nhập cư lậu khi bị bắt tại các thành phố ở Mỹ thậm chí chưa qua xét nghiệm ở CBP vì lượng người mà cơ quan này đang xử lý quá lớn. 

Tổng thống Joe Biden khi vận động tranh cử đã coi trọng cuộc chiến chống đại dịch Covid-19. Nếu ông đang thực hiện khá tốt mục tiêu là tối đa hóa các chính sách giúp người Mỹ an toàn trước Covid-19 thì làn sóng người di cư tràn qua biên giới có thể phá hỏng thành quả này.

Theo báo chí Mỹ, Nhà Trắng dường như chưa có các kế hoạch hiệu quả giải quyết tình trạng nhập cư ồ ạt vào Mỹ. Ông John Daniel Davidson, biên tập viên chính trị của tờ The Federalist, cho rằng, các kế hoạch ngăn dòng người nhập cư “vô nghĩa, quan liêu và xuất phát từ việc chính phủ chưa bao giờ coi trọng vấn đề nhập cư bất hợp pháp. Các chính sách của chính họ đã làm cho cuộc khủng hoảng biên giới ngày càng trầm trọng”.

Ngay khi nhậm chức, Tổng thống Joe Biden đã tạm dừng dự án xây dựng bức tường biên giới từ thời Tổng thống Donald Trump. Ông Joe Biden cũng kêu gọi Quốc hội cắt giảm 96% ngân sách an ninh và hạ tầng biên giới.

Tin cùng chuyên mục