Mỹ: Vẫn bất đồng về gói kích thích kinh tế mới

Gần 12 triệu người Mỹ có thể không còn được hưởng các trợ cấp thất nghiệp vào cuối tháng 12 tới nếu quốc hội nước này không đạt được thỏa thuận về gói kích thích mới nhằm vực dậy nền kinh tế suy yếu do đại dịch Covid-19. Đây là cảnh báo trong nghiên cứu do Quỹ Century Foundation có trụ sở ở New York đưa ra ngày 19-11.
Người dân New York xếp hàng xin trợ cấp thất nghiệp. Ảnh: Getty
Người dân New York xếp hàng xin trợ cấp thất nghiệp. Ảnh: Getty

Nghiên cứu cho thấy, 7,3 triệu lao động tự do và tự làm chủ đang nhận trợ cấp từ Chương trình Hỗ trợ thất nghiệp do đại dịch và 4,6 triệu người thuộc diện Chương trình Bồi thường thất nghiệp khẩn cấp do đại dịch có nguy cơ mất đi nguồn hỗ trợ này vào ngày 26-12 tới khi hai chương trình này hết hạn. Ngoài ra, các khoản trợ cấp cho 945.000 người lao động khác cũng sẽ hết hạn trong vài tuần tới. 

Quốc hội Mỹ vẫn đang bế tắc trong việc thông qua gói kích thích kinh tế mới khi đảng Dân chủ mong muốn số tiền cứu trợ lớn hơn mức đảng Cộng hòa sẵn sàng chi. Việc Tổng thống Donald Trump từ chối công nhận kết quả bầu cử càng khiến triển vọng thông qua gói kích thích kinh tế mới thêm mờ mịt.

Tin cùng chuyên mục