Mỹ và 17 nước trục xuất hơn 100 nhà ngoại giao Nga

Mỹ và 17 nước trục xuất hơn 100 nhà ngoại giao Nga trong một phản ứng tập thể vụ đầu độc cựu điệp viên Nga tại Anh.  
Cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái Julia Skripal. Ảnh: SKY NEWS
Cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái Julia Skripal. Ảnh: SKY NEWS
Bất chấp cảnh báo của Nga về việc sẽ đáp trả bằng biện pháp tương tự, ngày 26-3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga cũng như đóng cửa Lãnh sự quán Nga tại Seattle vì vụ cựu điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal cùng con gái bị đầu độc tại thành phố Salisbury, Anh.
Theo các quan chức cấp cao giấu tên Mỹ, 48 người bị trục xuất là nhân viên tình báo làm việc tại Lãnh sự quán Nga tại Seattle và 12 người làm việc tại phái bộ Nga ở Liên hợp quốc (LHQ) sẽ phải rời Mỹ trong 7 ngày tới.
Phản ứng trước động thái trên, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov nhận định quyết định trục xuất này là "sai lầm" và hủy hoại những gì còn sót lại trong quan hệ Nga-Mỹ.
Trong khi đó, ít nhất 14 nước thành viên EU tuyên bố trục xuất các nhà ngoại giao Nga. Bộ Ngoại giao Đức cho biết vừa trục xuất 4 nhà ngoại giao Nga, trong khi Pháp cho biết sẽ trục xuất 4 nhà ngoại giao Nga trong vòng 1 tuần. 
Ngoại trưởng Ba Lan Jacek Czaputowicz cho biết sẽ trục xuất 4 nhà ngoại giao Nga, đồng thời ra thời hạn để các nhà ngoại giao Nga rời nước này là vào nửa đêm ngày 3-4. Litva cũng tuyên bố sẽ trục xuất 3 nhà ngoại giao Nga, và cấm 44 công dân Nga nhập cảnh vào nước này. Cộng hòa Czech cũng ra tuyên bố sẽ trục xuất 3 nhà ngoại giao Nga. Đan Mạch, Hà Lan, Italia thông báo mỗi nước sẽ trục xuất 2 nhà ngoại giao Nga, còn Thụy Điển, Latvia, Estonia, Phần Lan, Romania, Croatia cũng tuyên bố trục xuất 1 nhà ngoại giao Nga. 
Trong khi đó, Thủ tướng Anh Theresa May đã hoan nghênh động thái của các nước trục xuất các nhà ngoại giao Nga, coi đây là tín hiệu mạnh mẽ gửi tới Moskva về việc không thể "phớt lờ luật pháp quốc tế." 

Phát biểu trên trang mạng Twitter, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson nhấn mạnh đây là lần trục xuất lớn nhất từ trước tới nay đối với các nhân viên tình báo Nga và biện pháp này sẽ giúp bảo vệ an ninh chung. 

Tin cùng chuyên mục