Mỹ truy tố 9 công dân Iran đánh cắp thông tin từ hàng trăm trường ĐH và cơ quan chính phủ

Các hacker đã đánh cắp khoảng 31 terabyte dữ liệu nghiên cứu và sở hữu trí tuệ rồi gửi đến các máy chủ ở bên ngoài Mỹ để thu lợi.
Thứ trưởng Tư pháp Mỹ Rod Rosenstein phát biểu trong cuộc họp báo tại Bộ Tư pháp ở thủ đô Washington ngày 23-3-2018 công bố truy tố 9 công dân Iran. Ảnh: REUTERS
Thứ trưởng Tư pháp Mỹ Rod Rosenstein phát biểu trong cuộc họp báo tại Bộ Tư pháp ở thủ đô Washington ngày 23-3-2018 công bố truy tố 9 công dân Iran. Ảnh: REUTERS

Cáo trạng của Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) nộp lên tòa án liên bang ở TP New York ngày 23-3 buộc tội 9 công dân Iran đã theo chỉ thị của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tấn công mạng máy tính của khoảng 320 trường đại học ở Mỹ và nước ngoài để đánh cắp các nghiên cứu khoa học và kỹ thuật đắt tiền mà sau đó Chính phủ Iran đã sử dụng hoặc bán lại thu lợi.

Với hơn 100.000 giáo sư khắp thế giới đã bị hack bằng các email lừa đảo, đây là một trong những vụ tấn công mạng lớn nhất do nhà nước bảo trợ bị DOJ truy tố. Chi tiết về các giáo sư và trường đại học bị ảnh hưởng không được công bố.

Cáo trạng của DOJ cho biết, các hacker đã đánh cắp khoảng 31 terabyte dữ liệu nghiên cứu và sở hữu trí tuệ rồi gửi đến các máy chủ ở bên ngoài Mỹ để thu lợi. Lượng dữ liệu bị đánh cắp này vượt xa tổng số nội dung của Thư viện Quốc hội Mỹ.

Thông tin bị đánh cắp được bán qua 2 trang web cho các khách hàng ở Iran, khiến các trường đại học Mỹ thiệt hại khoảng 3,4 tỷ USD.

Các hacker cũng bị buộc tội xâm nhập mạng của các tổ chức chính phủ, gồm Bộ Lao động, Ủy ban Quản lý Năng lượng Liên bang, Liên hợp quốc, cùng mạng của các công ty tư nhân, gồm 36 công ty Mỹ.

DOJ cho biết, các hacker đã liên kết với một tổ chức Iran do 2 trong số bị cáo thành lập có tên Viện Mabna, nơi đã ký hợp đồng với Chính phủ Iran để đánh cắp các nghiên cứu khoa học từ các nước.

Mỹ truy tố 9 công dân Iran đánh cắp thông tin từ hàng trăm trường ĐH và cơ quan chính phủ ảnh 1 Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) công bố lệnh truy nã 9 công dân Iran ngày 23-3-2018
Theo AP, các bị cáo có thể không bị truy tố tại một tòa án Mỹ vì Mỹ không có hiệp định dẫn độ với Iran, nhưng cáo trạng nhằm công khai xác định các hacker nước ngoài, ngăn họ đi lại, vì "có tên, ảnh và nhận dạng trên một poster "truy nã" làm cho việc di chuyển tự do khó khăn hơn nhiều", Phó Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) David Bowdich cho biết.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Bahram Ghasemi đã lên án vụ truy tố này là "khiêu khích, bất hợp pháp và không có cơ sở".

Ghasemi cho biết, vụ truy tố này là "một dấu hiệu thù địch nữa của Chính phủ Mỹ với quốc gia Iran". Ông nói Mỹ sẽ không có được bất kỳ lợi ích nào từ hành động nhằm ngăn cản tiến bộ khoa học của Iran.

Tin cùng chuyên mục