Mỹ truy quét đồng loạt người nhập cư bất hợp pháp

Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo đã ra lệnh cho Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) thực hiện các cuộc truy quét các gia đình nhập cư không có giấy tờ tại ít nhất 10 thành phố lớn từ ngày 13-7.
Một vụ truy quét người nhập cư trái phép ở Mỹ
Một vụ truy quét người nhập cư trái phép ở Mỹ

Một hành động, hai mục tiêu

Quyền Giám đốc ICE Mark Morgan tuyên bố, mục tiêu không phải là để gieo rắc nỗi sợ hãi mà là thực thi pháp luật. Các quan chức của ICE đã công khai thừa nhận họ chỉ mong bắt giữ 10%-20% số người nhập cư bất hợp pháp ở mỗi thành phố. ICE đã báo cho khoảng 2.000 người biết họ phải đối mặt với việc bị trục xuất vì không xuất hiện tại tòa án.

Dự báo, sẽ có thêm nhiều gia đình bị nhốt trong các trung tâm giam giữ, chịu đựng chấn thương về tâm lý, không được chăm sóc y tế đầy đủ và đôi khi bị tấn công tình dục. Theo Reuters, các vụ truy quét này cũng sẽ làm gia tăng sự chia ly trong các gia đình, khiến nhiều gia đình gặp phải tác hại nghiêm trọng và lâu dài. Nhiều người có thể bỏ trốn và mang theo trẻ em, đẩy các em vào tình trạng không được chăm sóc tốt.

Ngày 12-7, Tổng thống Donald Trump tuyên bố với báo giới rằng, nhiều người đang đến Mỹ bất hợp pháp và chính quyền của ông phải đưa họ ra ngoài một cách hợp pháp, chủ yếu tập trung vào việc loại bỏ tội phạm. Chỉ trong vòng 1 tuần qua, ICE đã bắt giữ hàng ngàn người nhập cư bất hợp pháp, theo dữ liệu của Chính phủ Mỹ. Hầu hết các vụ bắt giữ được thực hiện mà không có bất kỳ thông báo trước nào. Tổng thống Donald Trump cho rằng việc thông báo trước có thể giúp người nhập cư bất hợp pháp trốn tránh.

Áp lực gia tăng 

Kể từ lần đầu tiên ông Donald Trump thực hiện chính sách truy quét người nhập cư bất hợp pháp, đa số thị trưởng thành phố thuộc đảng Dân chủ đã không hợp tác với các quan chức ICE về trục xuất. Các nhà lập pháp Dân chủ cũng đã tìm cách thông báo cho người nhập cư về quyền của họ, khuyến cáo không mở cửa cho ICE trừ khi các nhân viên đưa ra lệnh bắt giữ của tòa án.

Trong phiên điều trần về tình hình tại các trại tập trung người nhập cư bất hợp pháp vào ngày 12-7 tại Hạ viện Mỹ, một số Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ cho biết họ lo ngại các vụ bắt giữ sắp tới có thể khiến nhiều trẻ em nhập cư bị tách khỏi gia đình. Elijah Cummings, Chủ tịch Ủy ban Cải cách và Giám sát Hạ viện, yêu cầu cơ quan giám sát liên bang thẩm tra báo cáo gần đây cho biết điều kiện giam giữ ở mức dưới tiêu chuẩn.

Quyền Tổng thanh tra của Bộ An ninh Nội địa Mỹ Jennifer Costello nói trước phiên điều trần ở Quốc hội Mỹ rằng, tình trạng quá tải tại các nơi tập trung người nhập cư bất hợp pháp, giam giữ kéo dài, một số vấn đề vệ sinh là những điều đáng lo ngại. Tổng thống Donald Trump đã cử Phó Tổng thống Mike Pence đến thăm một số cơ sở giam giữ bị chỉ trích ở McAllen, bang Texas, vào ngày 12-7 với sự tháp tùng các nhà báo, những người thường bị từ chối tiếp cận với những người nhập cư bị giam giữ. Ông Pence đã đến thăm một trại giam người nhập cư quá tải và bốc mùi, nơi gần 400 người đàn ông bị giam giữ sau hàng rào kim loại, một số người ngủ trên sàn bê tông, sau khi bị buộc tội vượt biên bất hợp pháp vào Mỹ.

Các nhà hoạt động về quyền nhập cư đã cho rằng, trong nhiều trường hợp người nhập cư, đặc biệt là những người tham gia vào các phiên điều trần cấp tốc, không nhận được thông báo chính xác về ngày ra tòa của họ. Liên minh Tự do Dân sự Mỹ và các nhóm dân quyền khác đã đệ đơn kiện trong tuần này nhằm ngăn chặn các vụ bắt giữ sắp tới, yêu cầu tòa án ngăn chặn việc trục xuất các gia đình đang xin tị nạn khi chưa đến ngày đưa ra tòa xét xử.

Tin cùng chuyên mục