Mỹ, Trung Quốc thử nghiệm hiệu quả thuốc chữa trị Covid-19

Ngày 17-2, các chuyên gia thuộc Đại học Nam Khai tại Thiên Tân, Trung Quốc, thông báo đã đạt được bước tiến trong việc phát triển bộ dụng cụ xét nghiệm nhanh, có thể phát hiện được virus nCoV gây bệnh Covid-19 chỉ trong 15 phút.
Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân covid-2019 tại bệnh viện dã chiến ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, ngày 10-2-2020. Ảnh: THX/ TTXVN
Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân covid-2019 tại bệnh viện dã chiến ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, ngày 10-2-2020. Ảnh: THX/ TTXVN

Sản phẩm mới có tên gọi là bộ dụng cụ phát hiện kháng thể IgM/IgG, do các chuyên gia Đại học Nam Khai, các trường đại học khác cùng nghiên cứu phát triển.

Trong cuộc họp báo ngày 17-2, bà Sun Yanrong - Phó Giám đốc Trung tâm phát triển công nghệ sinh học thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc, cho biết, căn cứ vào kết quả thử nghiệm lâm sàng, các chuyên gia Trung Quốc đã xác nhận Chloroquine Phosphate - một loại thuốc chống sốt rét, có hiệu quả chữa trị rõ ràng bệnh Covid-19. Các chuyên gia y tế đã nhất trí đưa thuốc Chloroquine Phosphate vào phác đồ điều trị.

Cơ quan phụ trách về y tế của hạt Snohomish, bang Washington (Mỹ) cho biết, một bệnh nhân Mỹ đã trở thành người đầu tiên trên thế giới nhiễm virus nCoV được điều trị khỏi bệnh bằng thuốc Remdesivir vốn đã được thử nghiệm trên các bệnh nhân Ebola, mở ra triển vọng ngăn chặn loại virus chết người này.

Cùng ngày, một số công ty công nghệ Nhật Bản đã bắt đầu sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để cung cấp thông tin cho người dân về dịch Covid-19. Trong khi đó, LEBER, công ty cung cấp ứng dụng trên điện thoại thông minh, cho phép người dùng nhận tư vấn y tế trực tuyến từ các bác sĩ, bắt đầu cung cấp miễn phí dịch vụ tư vấn về Covid-19. 

Hội đồng Nghiên cứu quốc gia Thái Lan (NRCT) đã phối hợp với Bộ Cao học, khoa học, nghiên cứu và sáng tạo (MHESI) cùng Cục Kiểm soát dịch bệnh thuộc Bộ Y tế phát triển bộ công cụ tự sàng lọc nguy cơ lây nhiễm nCoV gây bệnh Covid-19.

Tin cùng chuyên mục