Mỹ trừng phạt thêm 7 cá nhân và 3 thực thể của Triều Tiên

Yonhap đưa tin, ngày 26-10, Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 7 cá nhân và 3 thực thể của Triều Tiên với cáo buộc vi phạm nhân quyền. 
Bộ Tài chính Mỹ cho hay những biện pháp trừng phạt này nhằm vào các quan chức thuộc chính phủ và Đảng Lao động Triều Tiên.
Quyết định trừng phạt này được đưa ra thống nhất với một báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ, được công bố cùng ngày, và phù hợp với Đạo luật tăng cường Chính sách và các biện pháp trừng phạt Triều Tiên, được ký thành luật hồi tháng 2-2016.
Báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ chỉ ra rằng 7 quan chức và 3 thực thể của Triều Tiên "phải chịu trách nhiệm về sự kiểm duyệt hoặc những vi phạm nhân quyền nghiêm trọng tại Triều Tiên" và các biện pháp trừng phạt này sẽ đóng băng các lợi ích và tài sản của những đối tượng này nằm trong thẩm quyền của Mỹ.
Theo bộ này, trong những đối tượng chịu trừng phạt có Bộ Chỉ huy An ninh Quân sự (MSC), cơ quan có trách nhiệm giám sát quân nhân Triều Tiên về hoạt động chống chế độ cũng như điều tra các tội phạm chính trị trong quân đội.
Tuy nhiên, cùng ngày, báo cáo viên đặc biệt của LHQ, Tomas Quintana khẳng định 3 vòng trừng phạt gần đây của LHQ nhằm vào Triều Tiên liên quan đến các vụ thử tên lửa và hạt nhân của nước này có thể đã tác động xấu đến dân thường Triều Tiên và gây phương hại đến tình hình nhân quyền ở nước này. 
Phát biểu trước ủy ban nhân quyền Đại Hội đồng LHQ, ông Quintana cho biết nhiều chuyến tàu chở thuốc cho bệnh nhân ung thư cũng như xe lăn và nhiều trang thiết bị y tế khác đã không thể đến được Triều Tiên do các lệnh cấm vận. 
Ông Quintana quan ngại rằng khả năng những biện pháp trừng phạt này có thể tác động tiêu cực đến những lĩnh vực kinh tế quan trọng và gây hệ quả trực tiếp đến tình hình nhân quyền ở Triều Tiên.

Tin cùng chuyên mục