Mỹ trục xuất 12 nhà ngoại giao Nga, thêm Italia tiếp nhận người tị nạn Ukraine

Đại sứ Richard Mills - Phó Trưởng Phái đoàn thường trực Mỹ tại LHQ thông tin tới báo chí rằng những nhà ngoại giao Nga bị buộc phải rời Mỹ vì “tham gia các hoạt động không phù hợp với trách nhiệm và nghĩa vụ ngoại giao của họ”

Mỹ trục xuất 12 nhà ngoại giao Nga tại LHQ
 
Đại sứ Vassily Nebenzia - Trưởng Phái đoàn thường trực của Nga tại Liên hợp quốc (LHQ) cho biết, 12 thành viên của phái đoàn ngoại giao này vừa bị buộc rời khỏi Mỹ trước ngày 7-3.

Đại sứ Vassily Nebenzia, Trưởng Phái đoàn thường trực của Nga tại Liên hợp quốc. Nguồn: english.almanar.com.lb

Phát biểu trước báo giới tại LHQ, ông Nebenzia cho biết mới nhận được “thông tin tồi tệ” này, nhưng không nêu rõ liệu ông có là một trong số những người bị trục xuất hay không. Đại sứ Nebenzia cũng không đề cập lý do trục xuất từ phía Mỹ.

Trong khi đó, Đại sứ Richard Mills - Phó Trưởng Phái đoàn thường trực Mỹ tại LHQ thông tin tới báo chí rằng những nhà ngoại giao Nga bị buộc phải rời Mỹ vì “tham gia các hoạt động không phù hợp với trách nhiệm và nghĩa vụ ngoại giao của họ”. Ông Richard Mills không đưa ra thêm thông tin.

Italia bắt đầu tiếp nhận người tị nạn Ukraine

Phóng viên TTXVN tại Rome, dẫn thông tin ngày 28-2 của hãng tin Ansa cho biết, những người tị nạn Ukraine đầu tiên đã bắt đầu đến Italia, chủ yếu là phụ nữ, trẻ em và người già. Cho đến nay những người tị nạn đã có mặt tại các vùng Trentino, Veneto, Emilia Romagna và Friuli Venezia Giulia.

Người tị nạn Ukraine. Ảnh: TTXVN

Ngày 27-2, một chiếc xe buýt với 50 người, gồm toàn phụ nữ và trẻ em, chỉ có 2 nam giới trong đó có lái xe, đã đến Trieste. Họ đã được sắp xếp để ở với bạn bè, người thân và người quen ở Italia, chủ yếu ở phía Bắc, tại các thành phố Milan, Brescia và Vicenza, mặc dù một số đang đến Rome. Một chiếc xe buýt khác đến Piacenza với khoảng 40 phụ nữ trên xe cùng với con cái họ. Một số gia đình đã đến tỉnh Trentino, gần biên giới với Áo.

Tỉnh trưởng Venice Vittorio Zappalorto cho biết hàng trăm người tị nạn Ukraine đã đến vùng Veneto. Các quan chức thành phố Bologna và Florence đã họp để thảo luận cách tổ chức việc tiếp nhận người tị nạn Ukraine.

Đại hội đồng LHQ mở phiên họp đặc biệt về vấn đề Ukraine

Đại hội đồng LHQ ngày 28-2 đã tổ chức phiên họp đặc biệt về cuộc khủng hoảng Ukraine. Phát biểu tại phiên họp ngay sau phút mặc niệm tưởng nhớ những người thiệt mạng trong cuộc xung đột tại Ukraine những ngày vừa qua, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres nhấn mạnh các bên phải chấm dứt giao tranh ngay lập tức, rút hết quân; lãnh đạo cần tiến hành đàm phán và cần bảo vệ người dân.

Ông Guterres cho biết LHQ đã bổ nhiệm một điều phối viên phụ trách cuộc khủng hoảng Ukraine, cũng như chi ngân quỹ khẩn cấp và tăng cường nhân sự cho các hoạt động nhân đạo tại đây.

Binh sĩ Ukraine tìm kiếm đầu đạn chưa phát nổ sau giao tranh với lực lượng Nga tại thủ đô Kiev ngày 26-2. Ảnh: TTXVN

Về phần mình, Chủ tịch Đại hội đồng LHQ Abdullah Shahid nhấn mạnh Hiến chương LHQ nêu rõ các nước thành viên phải giải quyết xung đột bằng các biện pháp hòa bình, không đe dọa hay sử dụng vũ lực. Ông kêu gọi các bên chấm dứt bạo lực, tôn trọng luật nhân quyền và luật nhân đạo quốc tế.

Sau khi 193 nước thành viên LHQ phát biểu ý kiến trong 3 ngày diễn ra phiên họp đặc biệt, Đại hội đồng sẽ tiến hành bỏ phiếu ngày 2-3 để thông qua một nghị quyết yêu cầu Nga rút quân khỏi Ukraine. Nếu nhận được 70% phiếu ủng hộ, nghị quyết sẽ được thông qua. Tuy nhiên các nghị quyết của Đại hội đồng LHQ mang tính biểu tượng là chủ yếu, không có tính ràng buộc thực thi.

Đây là phiên họp đặc biệt mà LHQ mới chỉ tổ chức 11 lần như vậy trong 77 năm thành lập và phát triển. Phiên họp là cơ hội để 193 nước thành viên LHQ bày tỏ quan điểm của mình về cuộc xung đột Nga - Ukraine đang diễn ra, cũng như lên tiếng thúc đẩy các bên tìm kiếm giải pháp hòa bình.

Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia vẫn nhắc lại quan điểm của Nga bác bỏ các cáo buộc của Kiev và các đồng minh, đồng thời khẳng định Nga tiến hành chiến dịch quân sự này để bảo vệ người dân Nga ở miền Đông Ukraine.

Phiên họp đặc biệt này được tổ chức theo nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ được thông qua sau cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an ngày 27-2 vừa qua.

Hàng không Nga hủy các chuyến bay đến Cuba, Cộng hòa Dominica, Mexico và Mỹ

Ngày 28-2, hãng hàng không quốc gia Nga Aeroflot thông báo hủy các chuyến bay đến Cuba, Cộng hòa Dominica, Mexico và Mỹ từ ngày 28-2 đến ngày 2-3 do không phận Canada bị đóng cửa.

Máy bay của hãng hàng không Aeroflot. Nguồn: Reuters

Theo hãng hàng không Aeroflot, các chuyến bay xuyên Đại Tây Dương của Aeroflot đến và đi từ Moskva đến La Habana và Varadero ở Cuba; Punta Cana ở Cộng hòa Dominica; Cancún ở Mexico; Los Angeles, Miami, New York và Washington ở Mỹ, đều bị đình chỉ.

Aeroflot cho biết khách hàng có thể nhận lại chi phí mua vé tại đại lý, đồng thời cam kết sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về các chuyến bay khác của các đường bay nói trên tại website và các tài khoản mạng xã hội chính thức của hãng.

Trước đó, hãng hàng không Mỹ Delta Air Lines cũng thông báo đình chỉ thỏa thuận liên danh với Aeroflot.

Tin cùng chuyên mục