Mỹ tiếp tục đánh giá Việt Nam không thao túng tiền tệ

Hãng tin Reuters ngày 4-12 cho biết, Bộ Tài chính Mỹ vừa công bố Báo cáo về chính sách hối đoái và kinh tế vĩ mô của các đối tác thương mại chủ chốt của Mỹ, trong đó đánh giá Việt Nam tiếp tục đáp ứng các tiêu chí để xác định không thao túng tiền tệ.
Trụ sở Bộ Tài chính Mỹ ở thủ đô Washington D.C. Ảnh: treasury.gov
Trụ sở Bộ Tài chính Mỹ ở thủ đô Washington D.C. Ảnh: treasury.gov

Báo cáo đánh giá các chính sách của các đối tác thương mại lớn, chiếm hơn 80% kim ngạch hàng hóa thương mại và dịch vụ của Mỹ, trong 4 quý tính đến tháng 6-2021. 

Theo đó, căn cứ Đạo luật Cạnh tranh và Thương mại Omnibus năm 1988, báo cáo kết luận rằng không có đối tác thương mại lớn nào của Mỹ thao túng tỷ giá hối đoái giữa đồng nội tệ với đồng USD của Mỹ nhằm mục đích ngăn cản việc điều chỉnh cán cân thanh toán hoặc nhằm giành lợi thế cạnh tranh không công bằng trong hoạt động thương mại quốc tế.

Trong đó, Việt Nam và lãnh thổ Đài Loan đáp ứng cả 3 tiêu chí về thặng dư thương mại, thặng dư tài khoản vãng lai và can thiệp tỷ giá hối đoái căn cứ Đạo luật Xúc tiến và Tăng cường thương mại năm 2015.

Bộ Tài chính Mỹ bày tỏ “hài lòng với tiến bộ mà Việt Nam đạt được tính đến thời điểm này”, trong khi tiếp tục quá trình can dự được khởi động hồi tháng 5 với lãnh thổ Đài Loan.

Tin cùng chuyên mục