Mỹ thông qua ngân sách ngắn hạn để các cơ quan chính phủ không bị đóng cửa trước hạn

Dưới sức ép không để các cơ quan chính phủ liên bang bị đóng cửa trước thời hạn chót vào đêm 22-12, lưỡng viện Quốc hội Mỹ ngày 21-12 đã thông qua một dự luật chi tiêu ngắn hạn, qua đó giúp chính phủ có thể hoạt động thêm 4 tuần nữa. 

Phiên bỏ phiếu thông qua ngân sách. Ảnh: Salt Lake Tribune
Phiên bỏ phiếu thông qua ngân sách. Ảnh: Salt Lake Tribune

Dự luật chi tiêu ngắn hạn nhằm giúp chính phủ nước này có thể duy trì hoạt động đến ngày 19-1-2018. Hiện dự luật đã được chuyển cho Tổng thống Donald Trump ký ban hành. 

Dự luật chi tiêu tạm thời bao gồm khoản tiền trị giá 5 tỷ USD nhằm tăng cường khả năng phòng thủ tên lửa đối phó với các mối đe dọa từ Triều Tiên cũng như để sửa chữa 2 tàu khu trục bị tai nạn ở Thái Bình Dương trong năm nay. 

Với việc Quốc hội thông qua dự luật chi tiêu tạm thời, các nghị sĩ sẽ có chưa đầy 1 tháng để đàm phán ngân sách mở rộng nhằm giúp chính phủ liên bang có thể hoạt động trong thời gian còn lại của tài khóa 2018. Trong tài khóa 2017, hầu hết các chương trình chính phủ đều được gia hạn tạm thời trong 1 tháng.

Tài khóa 2018 đã bắt đầu vào ngày 1-10 vừa qua song Quốc hội Mỹ hiện vẫn chưa thể thông qua bất kỳ dự thảo ngân sách nào, thay vào đó, đưa ra các biện pháp để duy trì hoạt động tạm thời của các cơ quan chính phủ.

Đảng Cộng hòa đang thúc đẩy nhằm tăng chi tiêu quốc phòng trong khi đảng Dân chủ muốn tăng ngân sách dành cho nghiên cứu y tế và các hoạt động chống khủng bố. 

Tin cùng chuyên mục