Mỹ thông qua dự luật cải cách thuế lớn nhất trong 30 năm

Vài giờ sau khi Hạ viện Mỹ thông qua dự luật cải cách thuế do đảng Cộng hòa đề xuất trị giá 1.500 tỷ USD, Thượng viện Mỹ cũng đã bỏ phiếu thông qua dự luật này, mở đường cho đảng Cộng hòa và Tổng thống Donald Trump tiến gần hơn việc cải tổ thuế sâu rộng nhất trong hơn 30 năm. 
Các nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa trao đổi sau phiên bỏ phiếu tại Hạ viện
Các nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa trao đổi sau phiên bỏ phiếu tại Hạ viện

Chiến thắng của đảng Cộng hòa 

Đây là cải cách thuế lớn nhất 30 năm qua ở Mỹ. Nó còn là chiến thắng lớn đầu tiên về lập pháp đối với đảng Cộng hòa và Tổng thống Mỹ Donald Trump kể từ tháng 1-2017, giúp họ thực hiện cam kết đưa ra trong thời gian tranh cử tổng thống. Tuy nhiên, do Thượng viện Mỹ ra phán quyết rằng 3 điều khoản của dự luật này không phù hợp với các quy tắc về hòa giải ngân sách, mà đảng Cộng hòa đang sử dụng để vượt qua sự cản phá của phe Dân chủ, nên Hạ viện phải tiến hành bỏ phiếu lần 2 đối với dự luật này. Sau khi Hạ viện thông qua, dự luật được chuyển cho Tổng thống Donald Trump để ký ban hành luật và ông Donald Trump sẽ tiến hành họp báo tại Nhà Trắng.

Theo dự luật này, đa số người Mỹ sẽ được giảm thuế, nhưng thành phần được hưởng lợi nhiều nhất là những người giàu có. Những nội dung trong dự luật gây tranh cãi nhiều nhất là thuế thu nhập doanh nghiệp giảm từ 35% xuống còn 21% và thuế thu nhập dành cho cá nhân có thu nhập cao giảm từ 39,6% xuống 37%. Những nghị sĩ ủng hộ dự luật cải cách thuế trong đảng Cộng hòa thì hy vọng rằng đà phát triển kinh tế Mỹ 8 năm liên tiếp sẽ tiếp tục duy trì và đẩy nhanh hơn nhờ được khích lệ bởi biện pháp giảm thuế. Trong khi đó, các thành viên đảng Dân chủ đã đồng loạt lên tiếng phản đối dự luật, cho rằng luật cải cách thuế có lợi cho các tập đoàn công ty lớn và giới giàu có, trong khi không quan tâm đến thành phần trung lưu và buộc người già phải trả chi phí đắt đỏ hơn. 

Trung tâm Chính sách thuế, một cơ quan nghiên cứu độc lập kết luận, dự luật cải cách sẽ cắt giảm thuế cho 95% người Mỹ trong năm 2018, nhưng mức giảm thuế trung bình cho thành phần có thu nhập cao nhất vượt xa mức giảm thuế cho những người có thu nhập thấp. Dự luật này sẽ hủy bỏ một phần Đạo luật Chăm sóc y tế giá rẻ (Obamacare) và tăng mức nợ liên bang lên gần 1.500 tỷ USD trong thập niên tới. 

Sụt giảm ủng hộ 

Dự luật cải cách thuế là chiến thắng của đảng Cộng hòa và Tổng thống Mỹ Donald Trump nhưng phải thừa nhận rằng  nó đang gây ra những phản ứng trái chiều trong dư luận Mỹ. Kênh truyền hình CNN công bố kết quả thăm dò do Công ty SSRS thực hiện cho thấy 55% người Mỹ phản đối dự luật cải cách thuế, tăng 10% tính từ đầu tháng 11. Một cuộc thăm dò khác do hãng tin Reuters và công ty Ipsos thực hiện công bố ngày 11-12 cho thấy gần một nửa người Mỹ được hỏi phản đối kế hoạch này.

Trong khi đó, ở một cuộc khảo sát do hãng tin CNN mới tiến hành cho thấy tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đạt mức thấp kỷ lục trong thời gian chỉ chưa đầy một năm ông giữ chức vụ người đứng đầu Nhà Trắng. Cụ thể, theo kết quả khảo sát, chỉ có 35% người dân Mỹ đồng ý với cách ông Donald Trump xử lý công việc với tư cách tổng thống, còn 59% phản đối. Đây là mức tín nhiệm thấp nhất được ghi nhận vào tháng 12 trong năm làm việc đầu tiên của một tổng thống Mỹ và cũng là lần thứ hai tỷ lệ này giảm xuống dưới ngưỡng 50% trong lịch sử hiện đại của nước Mỹ. Khảo sát được CNN thực hiện đối với 1.001 người trên khắp cả nước thông qua các cuộc gọi điện thoại cố định và điện thoại di động từ ngày 14-12 đến ngày 17-12.

Tin cùng chuyên mục