Mỹ thông báo hoàn tất quá trình rút quân khỏi Afghanistan

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, Lầu Năm Góc ngày 30-8 thông báo quân đội Mỹ đã hoàn tất kế hoạch rút toàn bộ lực lượng khỏi Afghanistan, kết thúc cuộc chiến kéo dài 20 năm tại quốc gia Tây Nam Á này.
Binh sĩ Mỹ làm nhiệm vụ tại Sân bay quốc tế Hamid Karzai ở Kabul, Afghanistan, ngày 29-8-2021. Ảnh: THX/TTXVN
Binh sĩ Mỹ làm nhiệm vụ tại Sân bay quốc tế Hamid Karzai ở Kabul, Afghanistan, ngày 29-8-2021. Ảnh: THX/TTXVN

Phát biểu trước báo giới tại Lầu Năm Góc, Tướng Kenneth McKenzie - Tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm (CENTCOM) của quân đội Mỹ nhấn mạnh: “Tôi có mặt ở đây để thông báo rằng chúng tôi đã hoàn thành kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan”.

Kế hoạch này kết thúc sớm hơn 1 ngày so với thời hạn 31-8 mà Tổng thống Mỹ Joe Biden đặt ra.

Tướng McKenzie cho hay chuyến bay cuối cùng, do một chiếc vận tải cơ quân sự C-17 thực hiện, đã cất cánh rời Sân bay Quốc tế Hamid Karzai 1 phút trước lúc nửa đêm (theo giờ Kabul) trong điều kiện an ninh vô cùng chặt chẽ.

Tư lệnh CENTCOM nói: “Trên chuyến bay cuối cùng có sự hiện diện của Tướng Chris Donahue, Tư lệnh Sư đoàn Không vận số 82 kiêm chỉ huy lực lượng trên bộ của chúng tôi. Đi cùng với ông là Đại sứ Ross Wilson. Trên thực tế, đội ngũ ngoại giao và quốc phòng là những người cuối cùng đặt chân lên máy bay”.

Tướng McKenzie đánh giá Taliban “rất hợp tác và hữu ích” trong tiến trình triển khai chiến dịch sơ tán và những chuyến bay cuối cùng. Ngoài ra, Tướng McKenzie cũng cho biết các công dân Mỹ cuối cùng đã rời khỏi Kabul 12 giờ trước đó, đồng thời khẳng định các chuyến bay của Mỹ và liên quân đã sơ tán được 123.000 dân thường.

Trong một diễn biến khác có liên quan, người phát ngôn của lực lượng Taliban - Qari Yusuf cũng xác nhận sự kiện Mỹ hoàn thành kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan.

Tin cùng chuyên mục