Mỹ: Thâm hụt thương mại vượt ngưỡng 100 tỷ USD

Báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ vừa được công bố cho hay, thâm hụt thương mại của Mỹ trong tháng 12-2021 đã tăng 3%, lên mức cao kỷ lục 101 tỷ USD. Đây cũng là lần đầu tiên thâm hụt thương mại của nền kinh tế số một thế giới vượt ngưỡng 100 tỷ USD. 
Bốc dỡ container hàng hóa tại cảng Long Beach, California, Mỹ. Ảnh: AFP/ TTXVN
Bốc dỡ container hàng hóa tại cảng Long Beach, California, Mỹ. Ảnh: AFP/ TTXVN

Các chuyên gia kinh tế Mỹ cho rằng, nhu cầu tăng mạnh và sự thay đổi thị hiếu của người tiêu dùng trong bối cảnh Covid-19 đã khiến nhập khẩu hàng hóa tăng nhanh, vượt xa xuất khẩu, dẫn đến thâm hụt thương mại đạt mức cao nhất từ trước tới nay. Việc tiếp tục nhập khẩu để khôi phục lượng hàng tồn kho sẽ khiến thâm hụt thương mại hàng hóa ở Mỹ tiếp tục ở mức cao trong nửa đầu năm 2022.

Trong khi đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã ra thông cáo báo chí về việc quyết định giữ mức lãi suất ở mức 0-0,25%. Theo nhận định của FED, các chỉ số về hoạt động kinh tế và việc làm tiếp tục được củng cố. Các lĩnh vực bị ảnh hưởng bất lợi nhất bởi Covid-19 cũng đã được cải thiện trong những tháng gần đây.

Ngoài ra, việc làm đã tăng ổn định trong những tháng gần đây và tỷ lệ thất nghiệp đã giảm đáng kể. Các điều kiện tài chính vẫn phù hợp, một phần phản ánh các biện pháp chính sách nhằm hỗ trợ nền kinh tế và dòng tín dụng cho gia đình và doanh nghiệp Mỹ…

Tin cùng chuyên mục