Mỹ siết an ninh với máy bay quốc tế tới Mỹ

Quy định mới sẽ áp dụng với khoảng 180 hãng hàng không nước ngoài và Mỹ, bay đến Mỹ từ 280 thành phố ở 105 quốc gia. 
Máy quét CT mới soi chiếu hành lý xách tay đang được thử nghiệm tại sân bay quốc tế Phoenix Sky Harbor ở bang Arizona, Mỹ. Ảnh: AMERICAN AIRLINES
Máy quét CT mới soi chiếu hành lý xách tay đang được thử nghiệm tại sân bay quốc tế Phoenix Sky Harbor ở bang Arizona, Mỹ. Ảnh: AMERICAN AIRLINES
"An ninh là mối quan tâm số một của tôi. Những kẻ thù của chúng ta đã cải tiến và chúng ta phải thích nghi", Bộ trưởng An ninh Nội địa (DHS) John Kelly tuyên bố tại Trung tâm An ninh mới của Mỹ (CNS) ngày 28-6 khi công bố quy định mới, yêu cầu các hãng hàng không thế giới tăng cường các biện pháp an ninh cho các chuyến bay quốc tế tới Mỹ.
Quy định mới với những thay đổi "thấy được và không thấy được" sẽ được triển khai trong tháng tới, bao gồm tăng cường kiểm tra hành khách, phát hiện chất nổ và nỗ lực loại bỏ các nguy cơ nội tại của các hãng hàng không.
Tại Mỹ có đến khoảng 2.000 chuyến bay quốc tế mỗi ngày và theo DHS, quy định mới sẽ áp dụng với khoảng 180 hãng hàng không nước ngoài và Mỹ, bay đến Mỹ từ 280 thành phố ở 105 quốc gia.
Các hãng hàng không chậm thực thi hoặc không tuân thủ quy định mới có thể bị cấm thiết bị điện tử lớn trong cả hành lý xách tay và hành lý ký gửi, thậm chí có thể mất quyền bay tới Mỹ.
Quy định mới có thể dẫn đến bãi bỏ lệnh cấm hành khách mang máy tính xách tay và thiết bị điện tử lớn đã áp dụng vào tháng 3 với các hãng hàng không nước ngoài bay đến Mỹ từ 10 sân bay ở Trung Đông và châu Phi.
Mỹ siết an ninh với máy bay quốc tế tới Mỹ ảnh 1 Hành khách sử dụng máy tính xách tay trên một chuyến bay từ sân bay quốc tế John F. Kennedy ở New York, Mỹ, ngày 26-5-2017. Ảnh: REUTERS
Chính phủ Mỹ đang xem xét mở rộng lệnh cấm máy tính xách tay từ một số sân bay ở châu Âu, nhưng quy định mới có thể là giải pháp thay thế việc mở rộng lệnh cấm này.
AP cbo biết, quy định mới được đưa ra sau khi Cục An ninh Giao thông (TSA) trong tháng này cho biết đang thử nghiệm máy chụp cắt lớp vi tính (CT) để soi chiếu tại sân bay quốc tế Phoenix Sky Harbor ở bang Arizona, trong bối cảnh lo ngại các mối đe dọa tiềm ẩn mới, gồm các báo cáo rằng khủng bố đang phát triển bom ngụy trang dưới dạng pin máy tính xách tay.
Máy CT đã được sử dụng soi chiếu hành lý ký gửi, nhưng hạn chế với hành lý xách tay vì máy có kích thước lớn và chi phí cao. TSA từng định thử nghiệm máy CT soi chiếu hành lý xách tay vào cuối năm 2016.
Máy CT tạo hình ảnh 3 chiều có thể xoay được để kiểm tra rõ hơn, hành lý khả nghi sẽ được lấy ra để mở kiểm tra.
American Airlines, hãng hàng không đang tham gia thử nghiệm của TSA, cho biết, với công nghệ này, hành khách có thể được mang máy tính xách tay, chất lỏng và bình xịt trong hành lý xách tay và giảm thời gian qua sân bay.

Tin cùng chuyên mục