Mỹ sẽ tiếp tục duy trì cấm vận Triều Tiên

Theo Yonhap, Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Harry Harris ngày 14-2 nhấn mạnh, các lệnh cấm vận Triều Tiên sẽ được áp dụng cho đến khi Triều Tiên phi hạt nhân hóa.

Tuyên bố này được đưa ra trong lúc Washington và Bình Nhưỡng đang chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 dự kiến diễn ra vào cuối tháng này tại Việt Nam.

Phát biểu tại một diễn đàn an ninh ở Seoul, ông Harris cũng đưa ra viễn cảnh về một “tương lai tươi sáng hơn, an toàn hơn và thịnh vượng hơn” với Triều Tiên trong trường hợp họ thực hiện cam kết phi hạt nhân hóa được nêu trong hội nghị thượng đỉnh ở Singapore năm 2018 giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump. 

Theo ông Harris: “Mục tiêu của chúng tôi vẫn giống nhau: đạt được mục tiêu chung. Đó là về phi hạt nhân hóa được xác minh đầy đủ như cam kết của nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại Singapore”. 

Triều Tiên đã nhiều lần yêu cầu “các biện pháp tương ứng” của Mỹ để đổi lấy các bước phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng, bao gồm dỡ bỏ một phần cấm vận, viện trợ nhân đạo, thành lập văn phòng liên lạc của Mỹ ở Bình Nhưỡng và tuyên bố chấm dứt chính thức chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Tin cùng chuyên mục