Mỹ sẽ áp dụng án tử hình trong quản lý thuốc giảm đau

Theo Nhà Trắng, trong chuyến thăm Hamsphire, hôm nay 19-3, Tổng thống Donald Trump sẽ chính thức công bố kế hoạch đối phó với tình trạng lạm dụng thuốc giảm đau gây nghiện cướp đi sinh mạng của hàng trăm người mỗi ngày ở nước này.

Nguồn: iStockphoto.com
Nguồn: iStockphoto.com

Theo kế hoạch, có thể án tử hình được áp dụng đối với một số kẻ buôn lậu thuốc giảm đau có tính chất gây nghiện thuộc nhóm opioid.

Theo đó, kế hoạch đối phó với tình trạng này theo 3 hướng, bao gồm đẩy mạnh việc thực thi pháp luật chống buôn lậu, xây dựng một chiến dịch giáo dục người Mỹ về những nguy cơ từ việc lạm dụng thuốc giảm đau và kê toa thuốc quá liều, đồng thời thông qua chính phủ liên bang tăng ngân quỹ cho việc điều trị.
Mục tiêu của kế hoạch là giảm số đơn thuốc opioid xuống 1/3 trong vòng 3 năm tới và đảm bảo rằng tất cả các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ của chính phủ đều áp dụng những biện pháp tốt nhất để kê toa những loại thuốc này trong vòng 5 năm.

Nước Mỹ đang nỗ lực giải quyết vấn nạn lạm dụng thuốc giảm đau gây nghiện, cướp đi sinh mạng của hàng trăm người mỗi ngày, khiến Tổng thống Donald Trump phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe quốc gia.

Trước đó, ngày 16-3, 5 bác sĩ ở hạt Manhattan, thuộc thành phố New York đã bị truy tố vì tội danh nhận tiền hối lộ để kê đơn thuốc tổng hợp opioid cực mạnh.

Thep luật sư Geoffrey Berman, các bác sĩ nói trên đã sử dụng người bệnh làm công cụ trục lợi. Theo đó, họ thổi phồng về tác dụng của sản phẩm thuốc xịt giảm đau có thành phần chính là fentanyl - một loại chất gây nghiện nguy hiểm thuộc nhóm opioid và có khả năng gây tử vong cao gấp 50 đến 100 lần so với morphine. Đổi lại, họ được nhận tiền hoa hồng lên tới hàng trăm ngàn USD từ hãng phân phối Insys. 

Với các cáo buộc về âm mưu gian lận trong dịch vụ y tế, vốn đòi hỏi tính trung thực cao, những nhân viên y tế nói trên có thể phải đối mặt với mức án tối đa lên tới 20 năm tù giam. 

Đây không phải lần đầu tiên hãng phân phối Insys bị dính bê bối thuốc giảm đau. Trong năm 2017, hãng này cũng đã bị phạt 4,5 triệu USD vì quảng bá sản phẩm thuốc xịt Subsys có chứa fentanyl. Trên thực tế, sau khi sử dụng nhóm thuốc opioid để giảm đau, phần lớn bệnh nhân đã nghiện các loại thuốc này như nghiện ma túy. 
Chính quyền nhiều bang và thành phố ở Mỹ đã khởi kiện các hãng dược phẩm lớn là thủ phạm gây ra vấn nạn nghiện thuốc tồi tệ nhất trong lịch sử Mỹ. Năm 2016, ở Mỹ có 63.600 người tử vong (tính trung bình là 174 người/ngày) do sử dụng thuốc quá liều, trong đó 2/3 các trường hợp liên quan tới thuốc opioid được kê toa. Cũng trong năm này, cuộc khủng hoảng thuốc giảm đau đã khiến tuổi thọ trung bình của người Mỹ giảm trong năm thứ hai liên tiếp.

Tin cùng chuyên mục