Mỹ sa thải nhân vật quyền lực thứ 2 của FBI

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions đã sa thải ông Andrew McCabe, cựu Phó Giám đốc Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) - nhân vật quyền lực thứ 2 tại cơ quan này, vì có nhiều hành vi sai trái. Quyết định được đưa ra ngày 16-3, chỉ 2 ngày trước khi ông McCabe chính thức nghỉ hưu.

Cựu Phó Giám đốc FBI Andrew McCabe. Ảnh: AP
Cựu Phó Giám đốc FBI Andrew McCabe. Ảnh: AP

Ông Andrew McCabe là cựu phó giám đốc FBI, cũng là người đã nắm cương vị điều hành cơ quan này trong giai đoạn sóng gió khi giám đốc FBI, ông James Comey, bất ngờ bị sa thải trước đó.

Ông là người có liên quan mật thiết tới các cuộc điều tra của FBI đối với bà Hillary Clinton và vai trò của Nga trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Ông McCabe thường xuyên phải hứng chịu chỉ trích từ Tổng thống Donald Trump.

Quyết định sa thải đến với ông Andrew McCabe vào một thời điểm hết sức nghiệt ngã, chỉ còn 2 ngày nữa ông chính thức nghỉ hưu với đầy đủ các quyền lợi hưu trí hợp pháp của mình.

Do đó, với quyết định sa thải vào phút chót, nhiều khả năng chế độ hưu trí của ông sẽ bị ảnh hưởng đáng kể. Việc chấm dứt công việc của ông McCabe chính là đề nghị từ FBI, cơ quan nơi ông từng phục vụ trong 21 năm.

Trước thời điểm bị sa thải, ông McCabe đang xúc tiến các thủ tục nghỉ hưu, chuẩn bị cho việc chính thức kết thúc nhiệm sở vào ngày 18-3 tới sau 9 tháng giữ chức vụ Phó Giám đốc FBI.

Ngày 18-3 tới cũng là ngày sinh nhật thứ 50 của ông McCabe.

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions nêu rõ: “Dựa trên báo cáo của Tổng Thanh tra, những phát hiện của Văn phòng Điều tra trách nhiệm nghiệp vụ (OPR) thuộc FBI, và kiến nghị của quan chức cấp cao của Bộ Tư pháp, tôi đã chấm dứt công việc của ông Andrew McCabe ngay lập tức”. 

Tin cùng chuyên mục