Mỹ rút khỏi đàm phán thuế dịch vụ kỹ thuật số với EU

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã quyết định rút khỏi đàm phán với các quan chức Liên minh châu Âu (EU) về vấn đề áp thuế dịch vụ kỹ thuật số sau khi hai bên không đạt được tiến triển nào. 
Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer phát biểu trong cuộc họp tại Nhà Trắng. Ảnh: AFP/TTXVN
Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer phát biểu trong cuộc họp tại Nhà Trắng. Ảnh: AFP/TTXVN

Báo New York Times ngày 18-6 dẫn lời đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer xác nhận thông tin trên, đồng thời nhấn mạnh vẫn cần một cơ chế quốc tế để giải quyết các vấn đề về thuế trong bối cảnh các cuộc đàm phán với các nước châu Âu không mang lại kết quả. 

Thời gian qua, lợi nhuận khổng lồ chảy vào túi 5 ông lớn thống trị lĩnh vực kỹ thuật số toàn cầu của Mỹ là Google, Apple, Facebook, Amazon và Microsoft. Tuy nhiên, EU ghi nhận các ông lớn này chỉ trả bình quân 9% thuế trên lợi nhuận so với 23% của các công ty khác.

Trong một diễn biến khác, Bộ Tư pháp Mỹ ngày 17-6 đã đưa ra đề xuất hạn chế những bảo hộ pháp lý dành cho các nền tảng trực tuyến suốt hơn 2 thập niên qua.

Theo tờ Wall Street Journal, động thái này nhằm buộc các công ty phát triển nền tảng trực tuyến phải có giải pháp triệt để hơn đối với các nội dung có hại hoặc bất hợp pháp trên các trang của họ, đồng thời buộc các công ty phải cương quyết gỡ bỏ những nội dung sai trái. 

Tin cùng chuyên mục