Mỹ: Một quân nhân bị phạt hơn 7 năm tù vì tham gia vụ bạo loạn tại Đồi Capitol

Một tòa án Mỹ ngày 1-8 đã tuyên phạt hơn 7 năm tù giam đối với Guy Reffitt, một quân nhân của bang Texas, do tham gia vụ bạo loạn hôm 6-1-2021 ở Đồi Capitol ở thủ đô Washington. Đây là mức án nặng nhất mà tòa án Mỹ đã áp dụng đối với người tham gia vụ bạo loạn.
Người biểu tình xâm chiếm tòa nhà Quốc hội Mỹ ngày 6-1-2021. Ảnh tư liệu: Getty Images
Người biểu tình xâm chiếm tòa nhà Quốc hội Mỹ ngày 6-1-2021. Ảnh tư liệu: Getty Images

Tháng 3 vừa qua, Guy Reffitt, bị kết tội mang súng tới thủ đô Washington. DC, đụng độ với cảnh sát, cản trở thủ tục công nhận chiến thắng ông Joe Biden trong cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 11-2020.

Bên cạnh đó, đối tượng này còn bị kết tội ngăn cản do đe dọa con trai và con gái không được tiết lộ cho lực lượng thực thi pháp luật về việc y tham gia vụ bạo loạn tại Đồi Capitol. Tuy nhiên, bất chấp lời đe dọa của bố, cậu con trai 18 tuổi của Reffitt khi đó đã đến Cục Điều tra liên bang (FBI), đồng thời đưa ra lời khai chống lại bố trước tòa.

Thẩm phán Dabney Friedrich đã kết án Reffitt 87 tháng tù.

Luật sư Matthew Graves khẳng định bản này này nhằm buộc Reffitt “phải chịu trách nhiệm về hành vi bạo lực” của mình. Trong tuyên bố, luật sư Graves cho biết Reffitt đã mang theo vũ trang đến Đồi Capitol vào ngày 6-1-2021, với “quyết tâm kích động bạo lực”. Reffitt cùng nhiều người khác đã tham gia các vụ tấn công nhằm vào lực lượng thực thi pháp luật, đẩy nhiều người, trong đó có các nhà lập pháp, vào tình thế nguy hiểm.

Trong phiên xét xử, video Reffitt đối đầu với cảnh sát trên các bậc thang của Đồi Capitol và kêu gọi đám đông ủng hộ cựu Tổng thống Trump đã được chiếu cho bồi thẩm đoàn. Các công tố viên cũng công khai các tin nhắn văn bản của Reffitt liên quan đến việc đe dọa bạo lực.

Hơn 850 người đã bị bắt vì liên quan đến vụ bạo loạn tại Đồi Capitol ngày 6-1-2021 và khoảng 330 người đã nhận tội với nhiều tội danh khác nhau. Ít nhất 5 người thiệt mạng và 140 cảnh sát bị thương trong vụ bạo loạn chưa từng thấy tại tòa nhà Quốc hội Mỹ.

Tin cùng chuyên mục