Mỹ - Mexico phát hiện đường hầm buôn ma túy xuyên biên giới của "El Chapo" Guzman

Các nhà chức trách Mỹ - Mexico vừa phát hiện đường hầm buôn ma túy từ Mexico sang Mỹ trong hơn một thập niên qua.
Mỹ - Mexico phát hiện đường hầm buôn ma túy xuyên biên giới của "El Chapo" Guzman

Các nhà chức trách Mỹ - Mexico vừa phát hiện đường hầm buôn ma túy từ Mexico sang Mỹ trong hơn một thập niên qua.

Reuters dẫn nguồn tin từ 2 quan chức an ninh Chính phủ Mexico, cho biết với điều kiện ẩn danh, rằng đường hầm mới phát hiện này là một kiểu đường hầm của Joaquin "El Chapo" Guzman, ông trùm tập đoàn ma túy Silanoa đang chạy trốn.

Đường hầm bắt đầu từ thành phố biên giới Tijuana, Mexico, dài bằng 8 sân bóng đá, với đoạn cuối khoảng 400m ở lãnh thổ Mỹ, kết thúc bên dưới một nhà kho tại khu vực công nghiệp đông đúc Otay Mesa ở San Diego. Đường hầm được phát hiện qua tin tình báo của các đặc vụ Mỹ đã thâm nhập một đường dây buôn ma túy Mexico trong 6 tháng qua, theo Công tố viên Liên bang ở San Diego, bà Laura Duffy.

Đường hầm có hệ thống chiếu sáng, thông gió và đường ray vận chuyển ma túy. Ảnh: REUTERS

Đây là đường hầm buôn ma túy thứ 10 từ Mexico đến Otay Mesa bị phát hiện kể từ năm 2002. Như hàng chục đường hầm khác bị phát hiện dọc biên giới Mỹ - Mexico dài gần 3.200km trong thập niên qua, đường hầm này cũng được trang bị hệ thống chiếu sáng, thông gió và đường ray vận chuyển ma túy.

Bà Duffy cho biết các đặc vụ Mỹ đã nắm quyền kiểm soát đường hầm ở đầu phía Mỹ vào hôm 21-10 sau khi một lô hàng 2 tấn cần sa chuyển đến đó, bắt giữ 6 người, trong đó 2 người đã bị buộc tội buôn ma túy liên bang hôm qua 22-10. Phía Mexico đã thu giữ 10 tấn cần sa đang chờ chuyển qua hầm ở đầu phía Tijuana và dự đoán còn nữa khi lục soát đường hầm.

"Gã Lùn" Guzman, trùm ma túy bị truy nã gắt gao nhất thế giới, đã trốn thoát vào ngày 11-7 khỏi nhà tù an ninh tối đa Altiplano ở Mexico qua một đường hầm dài 1,5km nối từ bên ngoài vào nhà tắm trong phòng giam. Chính phủ Mexico đã mở chiến dịch lớn săn lùng Guzman nhưng đến nay chỉ mới triệt hạ được nhóm đã "lập kế hoạch, tổ chức và thực hiện vụ giải thoát" trùm ma túy này, Bộ trưởng Tư pháp Mexico Arely Gomez cho biết tại cuộc họp báo ngày 21-10.

THIỆN NGUYỄN

>>  Mexico triệt hạ nhóm tổ chức cho trùm ma túy "El Chapo" Guzman vượt ngục 

Tin cùng chuyên mục