Mỹ - Iraq thảo luận việc rút binh sĩ nước ngoài

Theo Washington Post, Thủ tướng tạm quyền của Iraq Adel abdul Mahdi đã tiếp Tư lệnh Bộ Chỉ huy trung tâm Mỹ (CENTCOM), tướng Kenneth F. McKenzie, đang thăm Baghdad, thảo luận về việc rút các lực lượng nước ngoài khỏi Iraq.
Binh sĩ Mỹ trong buổi huấn luyện cho quân đội Iraq. Ảnh: AP.
Binh sĩ Mỹ trong buổi huấn luyện cho quân đội Iraq. Ảnh: AP.

Hai bên đã đề cập tới nghị quyết của Quốc hội Iraq liên quan việc rút binh sĩ nước ngoài khỏi nước này. Ngoài ra, hai bên cũng thảo luận về việc hợp tác chống khủng bố và sự cần thiết phải đảm bảo Iraq tránh khỏi các cuộc xung đột với các nước khác hoặc bị thế lực xấu lợi dụng lãnh thổ để tấn công các nước khác.

Phía Mỹ cho biết sẵn sàng tiếp tục hợp tác với Iraq trong cuộc chiến chống khủng bố, hỗ trợ nước này huấn luyện và nâng cao năng lực chiến đấu của các lực lượng.

Trước đó, Quốc hội Iraq đã thông qua nghị quyết yêu cầu chính phủ nước này chấm dứt sự hiện diện của các lực lượng nước ngoài, sau khi vụ Mỹ không kích sân bay quốc tế Baghdad khiến tướng Qasem Soleimani của Iran thiệt mạng. Hiện có hơn 5.000 binh sĩ Mỹ đồn trú tại Iraq để hỗ trợ lực lượng an ninh của quốc gia Trung Đông này chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Tin cùng chuyên mục