Mỹ hạn chế bán công nghệ cho SMIC

Theo thông báo mới của chính phủ Tổng thống Mỹ Donald Trump, các công ty Mỹ phải xin giấy phép trước khi bán công nghệ cho Công ty Sản xuất bán dẫn quốc tế (SMIC) có trụ sở tại Thượng Hải, gã khổng lồ trong ngành công nghiệp bán dẫn Trung Quốc.

Đây là bước tiếp theo sau vụ Mỹ tiến hành chiến dịch nhằm ngăn chặn gã khổng lồ viễn thông Huawei của Trung Quốc tiếp cận các nguồn cung cấp chất bán dẫn toàn cầu, động thái mà Huawei cho rằng ảnh hưởng đến “sự sống còn” của họ. 

Trong một diễn biến khác, theo kế hoạch, thẩm phán Carl Nichols sẽ tổ chức một phiên điều trần ở Washington, sau khi công ty mẹ ByteDance (Trung Quốc) của TikTok yêu cầu tòa án ngăn chặn lệnh cấm của Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến có hiệu lực vào tối 27-9.

Trong khi đó, các chuyên gia Trung Quốc cho biết, nước này đã sẵn sàng ngăn chặn không để Công ty TikTok và các công nghệ tiên tiến của hãng này rơi vào tay Mỹ bằng mọi giá, ngay cả khi điều đó có nghĩa là ứng dụng này có nguy cơ bị dừng hoạt động tại Mỹ. Các chuyên gia cho rằng, việc cho phép Mỹ sở hữu công ty này và công nghệ của nó sẽ không chỉ tạo ra tiền lệ nguy hiểm cho các công ty khác của Trung Quốc mà còn đe dọa trực tiếp tới an ninh quốc gia của Trung Quốc.

Tin cùng chuyên mục