Mỹ: Diễn biến có lợi cho Obamacare

Ngày 19-7, tờ New York Times đưa tin, các nỗ lực của đảng Cộng hòa muốn bãi bỏ hoặc thay thế Luật chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền (ACA) hay còn gọi Obamacare đã thất bại tại Thượng viện Mỹ.
TNS Shelley Moore Capito (giữa), một trong những thành viên đảng Cộng hòa phản đối xóa bỏ Obamacare
TNS Shelley Moore Capito (giữa), một trong những thành viên đảng Cộng hòa phản đối xóa bỏ Obamacare
Đây là một bước lùi lớn cho Tổng thống Mỹ Donald Trump và dự tính lâu nay của đảng Cộng hòa muốn xóa sổ đạo luật mang dấu ấn của cựu Tổng thống Barack Obama.Dân Mỹ ủng hộ Obamacare Kế hoạch mà Tổng thống Donald Trump gọi là “làm cho Obamacare thất bại” đã không hội đủ sự ủng hộ của 50 Thượng nghị sĩ (TNS). Trong số những người không ủng hộ có cả những thành viên của đảng Cộng hòa là TNS Shelley Moore Capito, TNS Susan Collins và TNS Lisa Murkowski; 3 TNS của đảng Cộng hòa đều nhấn mạnh họ không chấp nhận xóa bỏ Obamacare nếu không có phương án thay thế hợp lý, không muốn ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân.  Thất vọng về kết quả tại Thượng viện, trong bài phát biểu tại Nhà trắng, Tổng thống Donald Trump đã thừa nhận: “Có lẽ chúng ta đã rơi vào thế chỉ còn cách để cho Obamacare suy sụp. Chúng ta sẽ để cho Obamacare lụn bại rồi đảng Dân chủ sẽ phải tìm đến chúng ta”.  Với Obamacare, khoảng 20 triệu người dân Mỹ có được bảo hiểm sức khỏe. Đảng Dân chủ tại Thượng viện kêu gọi đảng Cộng hòa từ bỏ hẳn kế hoạch thay thế Obamacare. Công luận Mỹ cũng thay đổi ý kiến về bộ luật này. Theo thăm dò của tờ Washington Post, 50% dân Mỹ ủng hộ luật bảo hiểm y tế của cựu Tổng thống Obama; trong khi kế hoạch do đảng Cộng hòa đề xuất chỉ có tính thuyết phục với 24% những người được tham khảo ý kiến. Hiệp hội Y tế Mỹ đại diện cho các bác sĩ nước này kêu gọi Quốc hội khởi động nỗ lực lưỡng đảng để sớm ổn định thị trường bảo hiểm sức khỏe cho người dân.Rạn nứt nội bộ
Sau cuộc thảo luận của các TNS đảng Cộng hòa để quyết định xem có nên xúc tiến việc biểu quyết bãi bỏ Obamacare hay không, lãnh đạo đảng Cộng hòa ở Thượng viện, TNS Mitch McConnell cho biết, Thượng viện có thể sẽ tổ chức cuộc bỏ phiếu này trong tương lai rất gần. Ông McConnell cho rằng đây là trải nghiệm hết sức khó khăn đối với đảng Cộng hòa, đồng thời nhấn mạnh rằng Thượng viện cần tiến tới để còn giải quyết các vấn đề khác như cải tổ thuế và ngân sách chi tiêu nhằm củng cố cơ sở hạ tầng của Mỹ. Thất bại tại Thượng viện liên quan đến Obamacare thể hiện sự chia rẽ ngay chính trong nội bộ đảng Cộng hòa. Hiện có người lo ngại về những cắt giảm trợ cấp y tế được đề nghị trong dự luật thay thế, có người ủng hộ và thậm chí còn muốn Obamacare được sửa đổi nhiều hơn nữa. Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump vẫn quả quyết rằng các nỗ lực bãi bỏ hoặc thay Obamacare chưa bị khai tử. Hồi tháng 5, ông Donald Trump đã nỗ lực thúc đẩy cho dự luật bãi bỏ và thay thế Obamacare được thông qua tại Hạ viện và đã thành công. Thời điểm đó, Phó Tổng thống Mike Pence có phần tự tin vào chiến thắng tại Thượng viện, nơi đảng Cộng hòa chiếm đa số khi kêu gọi Quốc hội phải bước tới, thực hiện phận sự của mình. Nhưng kết quả tại Thượng viện giờ đây đang đặt ra cho đảng Cộng hòa một thách thức, đó là sự chia rẽ trong nội bộ đảng này. Obamacare là bài trắc nghiệm cho sự đoàn kết của đảng Cộng hòa, bởi phía trước vẫn còn nhiều quyết sách về cả đối nội lẫn đối ngoại của Tổng thống Donald Trump cần có sự ủng hộ của các thành viên trong đảng.
Với 229 phiếu thuận, 199 phiếu chống, Hạ viện Mỹ đã thông qua Đạo luật năm 2017 được các nghị sĩ đảng Cộng hòa ủng hộ, hoãn thêm 8 năm thực hiện các tiêu chuẩn năm 2015 về nồng độ ô nhiễm không khí do Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) ban hành dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama.

Tin cùng chuyên mục