Mỹ đề xuất bảo lãnh tín dụng 1 tỷ USD cho Ukraine

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 14-2 (giờ địa phương) cho biết Mỹ đang đề xuất bảo lãnh vay tới 1 tỷ USD cho Ukraine để hỗ trợ nền kinh tế nước này trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Nga. 

Trong một tuyên bố, ông Blinken nhấn mạnh đề xuất trên sẽ giúp tăng khả năng của Ukraine trong việc đảm bảo ổn định kinh tế, tăng trưởng và thịnh vượng cho người dân.

Mỹ đề xuất bảo lãnh tín dụng 1 tỷ USD cho Ukraine ảnh 1 Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Mỹ nói thêm rằng quan hệ đối tác vững chắc giữa Ukraine, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), các tổ chức tài chính quốc tế khác cùng Nhóm Các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) và các nhà tài trợ khác cũng sẽ giúp ích cho nỗ lực này.

Cùng ngày, Thủ tướng Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết Ottawa đang gửi vũ khí cho Ukraine và cho nước này vay 500 triệu đô la Canada (hơn 390 triệu USD).   

Ông Trudeau nêu rõ sau khi thảo luận với các đối tác Ukraine, ông đồng ý cung cấp số vũ khí và quân trang trị giá 7,8 triệu CAD (6,12 triệu USD) cho Ukraine.

Ngoài ra, người đứng đầu Chính phủ Canada cho biết Ottawa sẽ cung cấp cho Ukraine nhiều khoản vay, nâng tổng số tín dụng công bố kể từ đầu năm lên 620 triệu CAD (490 triệu USD).

Mỹ đề xuất bảo lãnh tín dụng 1 tỷ USD cho Ukraine ảnh 2 Binh sĩ Ukraine dỡ lô vũ khí được Mỹ chuyển tới sân bay ở ngoại ô thủ đô Kiev ngày 25-1. Ảnh: Reuters

Canada đã triển khai khoảng 200 binh sĩ ở Ukraine từ năm 2015 tham gia sứ mệnh huấn luyện các lực lượng Ukraine. Hiện Canada đã ra lệnh lực lượng huấn luyện quân sự rời Ukraine và tạm thời đóng cửa Đại sứ quán của Canada ở Kiev.

Căng thẳng leo thang trong quan hệ Nga và phương Tây thời gian gần đây khi Mỹ và NATO cho rằng có khả năng Nga triển khai hành động quân sự đối với Ukraine.

Phía Moskva luôn bác bỏ và khẳng định những cáo buộc trên là động thái gây leo thang căng thẳng vô căn cứ. Moskva cũng cho rằng việc NATO tìm cách mở rộng về phía Đông, trong đó có việc kết nạp Ukraine cũng như đưa vũ khí vào lãnh thổ nước này, đang đe dọa trực tiếp đến an ninh của Nga.

Tin cùng chuyên mục