Mỹ dậy sóng vì chính sách nhập cư “không khoan dung”

Chính sách mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc tách trẻ em trong các gia đình nhập cư bất hợp pháp khỏi cha mẹ đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của giới lập pháp đảng Cộng hòa và Dân chủ. 

Dự kiến, trong tuần này, Tổng thống Donald Trump sẽ tham gia cuộc họp của đảng Cộng hòa tổ chức tại thủ đô Washington để thảo luận về nhập cư, trong đó chính sách nhập cư mới sẽ là chủ đề chính.

Trẻ em bị tổn thương

Ngay cả Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump cũng thể hiện sự không đồng tình với chính sách trên. Bà Melania kêu gọi giới lập pháp Cộng hòa và Dân chủ cùng thúc đẩy một dự luật cải cách nhập cư mới nhằm chấm dứt việc chia tách trẻ em khỏi cha mẹ gây tranh cãi.

Theo người phát ngôn của bà Melania Trump, Stephanie Grisham, Đệ nhất phu nhân không thích chứng kiến trẻ em bị chia tách khỏi gia đình và hy vọng các chính khách của 2 đảng có thể đạt được một kế hoạch cải cách nhập cư thành công. Bà Melania Trump nhấn mạnh: “Chúng ta cần một đất nước thượng tôn pháp luật, song cũng cần một đất nước được điều hành bằng cả trái tim”.

Trong nội bộ đảng Cộng hòa cũng nảy sinh mâu thuẫn về chính sách nhập cư của Tổng thống Donald Trump. Một số nghị sĩ Cộng hòa cho rằng cần phải chấm dứt chính sách này. Thượng nghị sĩ Susan Collins cho rằng chính sách này gửi đi thông điệp cứng rắn tới những người nhập cư trái phép, nhưng đồng thời gây tổn thương tới những đứa trẻ vô tội và điều này đi ngược lại với những giá trị ở Mỹ. Chia sẻ quan điểm trên, một nhóm nghị sĩ Dân chủ cảnh báo việc chia tách những đứa trẻ trong gia đình nhập cư bất hợp pháp khỏi bố mẹ chúng sẽ để lại những hậu quả không thể sửa chữa.

Từ tháng 5 vừa qua, chính phủ của Tổng thống Donald Trump đã quyết định triển khai chính sách “không khoan dung” nhằm ngăn chặn hàng ngàn gia đình nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ mỗi tháng rồi xin tị nạn. Quyết định của Tổng thống Donald Trump còn gây ra làn sóng chỉ trích cả trên thế giới. Liên hiệp quốc cho rằng chính sách này vi phạm nghiêm trọng quyền của trẻ em, đồng thời yêu cầu không thực thi chính sách này.

Mỹ dậy sóng vì chính sách nhập cư “không khoan dung” ảnh 1 Biểu tình phản đối chính sách nhập cư của Tổng thống Donald Trump tại Boston, bang Massachusetts
Chưa có tác dụng

Thống kê cho thấy trong suốt 6 tuần qua, đã có gần 2.000 trẻ em trong các gia đình nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ bị tách khỏi cha mẹ hoặc những người bảo hộ. Kế hoạch cải cách này được cho là để giải quyết vấn đề những người không giấy tờ sinh sống trên đất Mỹ từ lâu, thậm chí xây lên một bức tường dọc theo biên giới với Mexico. Chính phủ muốn chứng tỏ rằng không cứ có trẻ em đi kèm là được vào Mỹ dễ dàng hơn, vì nghi ngờ trẻ vị thành niên thường bị dùng làm lá chắn.

Hãng tin Reuters ước tính có khoảng 13% trường hợp người lớn và trẻ em đi cùng không có liên hệ máu mủ trực tiếp với nhau. Trong khi đó, theo thống kê của Bộ An ninh nội địa Mỹ, lực lượng tuần tra biên giới nước này đã bắt hơn 50.000 người trong tháng 5 vừa qua và đây là tháng thứ 3 liên tiếp số người bị bắt cao như vậy, gần gấp 3 lần số người bị bắt hồi tháng 5-2017, thời điểm người nhập cư trái phép vào Mỹ giảm sau khi ông Donald Trump tuyên thệ nhậm chức tổng thống.

Cuộc họp của đảng Cộng hòa diễn ra trong bối cảnh Hạ viện chuẩn bị bỏ phiếu các cải cách về nhập cư trong những ngày tới. Trong vài tuần qua, ủng hộ lời kêu gọi của chiến dịch “Families Belong Together” (Gia đình bên nhau), hàng loạt cuộc biểu tình đã nổ ra tại nhiều bang trên nước Mỹ để phản đối chính sách “không khoan dung” của nội các ông Donald Trump. Người tham gia tuần hành đã giơ cao các biểu ngữ có nội dung như “Trẻ em cần cha mẹ, không cần nhà kho”, hay “Đừng gây rắc rối với những người mẹ”, thể hiện sự phản đối mạnh mẽ đối với chính sách nhập cư gây tranh cãi này.

Tin cùng chuyên mục