Mỹ: Đảng Dân chủ trước cơ hội nắm lưỡng viện Quốc hội

Ngày 6-1, hãng AP đưa tin với 98% số phiếu được kiểm, nghị sĩ đảng Dân chủ Raphael Warnock đã giành chiến thắng trước nghị sĩ đảng Cộng hòa Kelly Loefflerm trong cuộc đua tranh ghế tại Thượng viện Mỹ ở bang Georgia. Như vậy đảng Dân chủ đang ở rất gần việc nắm quyền kiểm soát lưỡng viện Quốc hội Mỹ.
Các ứng viên tranh ghế Thượng viện Mỹ tại bang Georgia (từ trái qua phải): R.Warnock, J.Ossoff, D.Perdue và K.Loefflerm
Các ứng viên tranh ghế Thượng viện Mỹ tại bang Georgia (từ trái qua phải): R.Warnock, J.Ossoff, D.Perdue và K.Loefflerm

Hãng AP công bố ông Warnock thắng cử sau khi phân tích lượng phiếu bầu chưa được kiểm không đủ để bà Loefflerm “lật ngược thế cờ”. Thậm chí, số phiếu ủng hộ ông Warnock có thể còn tăng mạnh bởi nhiều phiếu chưa kiểm nằm ở các khu vực ủng hộ đảng Dân chủ.

Ông Warnock sau đó đã tuyên bố chiến thắng với một bài phát biểu ngắn từ quê nhà Atlanta, thủ phủ bang Georgia: “Thật vinh dự khi các bạn trao gửi niềm tin cho tôi. Tôi xin hứa với các bạn rằng tôi sẽ làm việc ở Thượng viện vì tất cả người dân Georgia”. 

Trong khi đó, bà Loefflerm từ chối thừa nhận thất bại qua tin nhắn gửi cho các cử tri ủng hộ: “Vẫn còn nhiều việc phải làm. Đây là cuộc đua rất sít sao và chúng tôi sẽ giành chiến thắng”.

Bà Loefflerm cũng cho biết sẽ trở lại Washington để cùng một số thượng nghị sĩ thực hiện kế hoạch “thách thức phiếu bầu” công nhận chiến thắng của Tổng thống đắc cử Joe Biden tại Quốc hội. “Chúng tôi sẽ tiếp tục chiến đấu vì các bạn, để bảo vệ giấc mơ Mỹ”, bà Loefflerm tuyên bố.

Ông Warnock (51 tuổi) từng là mục sư trong 15 năm tại nhà thờ Ebenezer Baptist nổi tiếng ở Atlanta, nơi mục sư Martin Luther King từng thuyết giảng.

Hãng AP cho rằng, chiến thắng của nghị sĩ gốc Phi mang tính biểu tượng. Đó là sự biểu trưng cho sự thay đổi trong nền chính trị của bang Georgia, khi lượng lớn cử tri đa dạng, có trình độ, đã thể hiện được sức mạnh của mình ở bang được xem là trái tim của miền Nam. Điều này diễn ra sau chiến thắng của Tổng thống đắc cử Joe Biden hồi tháng 11-2020, khi ông trở thành ứng viên đảng Dân chủ đầu tiên nắm được bang Georgia, kể từ năm 1992.

Theo AP, mọi sự chú ý giờ sẽ tập trung vào cuộc “so găng” giữa 2 nghị sĩ Jon Ossoff của đảng Dân chủ và David Perdue của đảng Cộng hòa. Cuộc đối đầu giữa nghị sĩ Perdue, một cựu doanh nhân (71 tuổi) với nghị sĩ Ossoff (33 tuổi), từng là một nhà báo và trợ lý cho quốc hội, đang ở thế khá giằng co. Hai bên bám sát nhau nên dù ông Ossoff đã tuyên bố thắng cử nhưng AP cho rằng “còn quá sớm để tuyên bố bên nào giành phần thắng”.

Theo luật của bang Georgia, ứng viên tranh cử xếp sau có thể yêu cầu kiểm phiếu lại nếu như tỷ lệ phiếu bầu chênh lệch 0,5%. Ông Gabriel Sterling, người quản lý triển khai hệ thống bỏ phiếu của Văn phòng Thư ký bang Georgia, cho biết, có thể phải mất một vài ngày mới có kết quả cuối cùng của cuộc bỏ phiếu này.

Cuộc bầu cử Thượng viện tại bang Georgia thu hút được đông đảo sự quan tâm của dư luận, bởi đây không chỉ là “cuộc chiến” quyết định đời sống chính trị Mỹ trong những năm tới, có vai trò quan trọng nhằm xác định quyền kiểm soát Thượng viện, vốn sẽ tác động đến chương trình nghị sự lập pháp của Tổng thống đắc cử Joe Biden. 

Cuộc bầu cử này cũng đáng chú ý do đã phá vỡ những kỷ lục về việc gây quỹ và chi tiêu cho quảng cáo vận động tranh cử trên quy mô lớn. Các cuộc đua giữa những ứng viên của 2 đảng nằm trong tốp 10 cuộc bầu cử Thượng viện tốn kém nhất trong lịch sử Mỹ.

Các ứng cử viên, các đảng chính trị, các nhóm vận động tranh cử đã chi 486 triệu USD cho quảng cáo trong 2 tháng trước thềm cuộc bầu cử Thượng viện tại bang Georgia vào ngày 5-1. Ngoài ra, việc gây quỹ cũng phá vỡ kỷ lục khi 4 ứng cử viên đã huy động được 446,7 triệu USD trong 2 tháng.

Các chỉ số chính của chứng khoán châu Âu đã đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 6-1, trong bối cảnh các nhà đầu tư kỳ vọng vào chiến thắng của các ứng cử viên đảng Dân chủ, được cho là cơ hội thúc đẩy các gói kích thích tài chính lớn hơn.

Cụ thể, chỉ số STOXX 600 châu Âu tăng 0,4%; chỉ số FTSE 100 trên thị trường London (Anh) tăng 0,8%, trong khi chỉ số DAX 30 trên thị trường Frankfurt (Đức) nhích 0,2%...

Tin cùng chuyên mục