Mỹ: Đảng Dân chủ công bố bằng chứng buộc tội Tổng thống Donald Trump

Ngày 22-10, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi công bố tài liệu chi tiết các bằng chứng chống lại Tổng thống Donald Trump trong cuộc điều tra luận tội mà đảng Dân chủ đang tiến hành với cáo buộc lạm dụng quyền lực gây sức ép với Ukraine để điều tra ông Joe Biden, ứng cử viên tổng thống tiềm năng của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử năm 2020.
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. Ảnh: AFP/TTXVN
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. Ảnh: AFP/TTXVN

Bản tài liệu dài 4 trang cáo buộc Tổng thống Donald Trump đã phản bội lời thề khi nhậm chức, phản bội an ninh quốc gia Mỹ và phản bội tính liêm chính của các cuộc bầu cử; đồng thời chia các bằng chứng thành ba mục, gồm “hành vi tống tiền”, “chiến dịch gây sức ép” và “hành vi che giấu”. Trong tài liệu này, đảng Dân chủ trích dẫn nội dung bản ghi chép cuộc điện đàm ngày 25-7 giữa ông Donald Trump và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky mà Nhà Trắng công bố hồi tháng 9. Bản tài liệu cũng trích dẫn nội dung tin nhắn văn bản mà cựu đặc phái viên của Mỹ tại Ukraine Kurt Volker cung cấp cho các ủy ban Hạ viện về các cuộc thảo luận giữa các nhà ngoại giao về nỗ lực của chính phủ của Tổng thống Donald Trump nhằm thúc đẩy cuộc điều tra như bằng chứng của “chiến dịch gây sức ép”.

Tài liệu này cũng kết luận rằng, những tố cáo của người tố giác từ cộng đồng tình báo cũng đưa ra bằng chứng về việc “che giấu” của các quan chức Nhà Trắng nhằm “phong tỏa” bản ghi chép cuộc điện đàm ngày 25-7.

Tin cùng chuyên mục