Mỹ có thể không áp thuế bổ sung đối với xe hơi nhập khẩu

Ngày 4-11, kênh CNA dẫn lời Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết sau một số cuộc thảo luận “rất tốt đẹp” với các hãng sản xuất ô tô ở Liên minh châu Âu (EU), Nhật Bản và nhiều nơi khác, Mỹ có thể không cần áp thuế bổ sung đối với xe hơi nhập khẩu. 
Xe ô tô mới tại một kho bãi ô tô gần cảng Richmond, California, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN
Xe ô tô mới tại một kho bãi ô tô gần cảng Richmond, California, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Bloomberg, ông Ross cho biết Điều 232 của Đạo luật Mở rộng thương mại năm 1962 cho phép đánh thuế khi phát hiện nguy cơ đối với an ninh quốc gia.

Năm 2018, Chính phủ Mỹ dọa có thể áp thuế lên tới 25% đối với các loại ô tô nhập khẩu để bảo vệ ngành sản xuất ô tô của Mỹ. Sau khi hoãn áp dụng các biện pháp này hồi tháng 5 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ đưa ra quyết định vào giữa tháng 11 này về việc có áp thuế bổ sung đối với xe ô tô sản xuất tại các nước EU hay không. Tháng 9 vừa qua, Mỹ đã đạt thỏa thuận với Nhật Bản về việc tiếp tục ngừng áp thuế ô tô trong khi tiếp tục đàm phán. Năm ngoái, các nhà đàm phán thương mại của Mỹ cũng đã đạt một thỏa thuận với Hàn Quốc, theo đó Seoul hứa mở cửa thị trường ô tô hơn nữa cho các nhà sản xuất xe của Mỹ.

Tin cùng chuyên mục