Mỹ cố mua chuộc thuyền trưởng để bắt tàu chở dầu Iran

Tờ Financial Times đưa tin Đặc phái viên Mỹ về Iran Brian Hook đã gửi thư điện tử cho thuyền trưởng Akhilesh Kumar của tàu chở dầu nói trên đề nghị trả hàng triệu USD nếu lái tàu đến một nước mà tàu này có thể bị bắt giữ.

Một nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 5-9 xác nhận: “Chúng tôi đã xem bài báo đăng trên Financial Times và có thể xác nhận thông tin này là chính xác”. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cùng ngày cho biết nước này có thông tin đáng tin cậy rằng tàu Adrian Darya 1 đang đi về hướng cảng Tartus của Syria.

Tàu Adrian Darya 1, trước đây gọi là tàu Grace 1, đã bị bắt giữ trong 6 tuần tại vùng lãnh thổ hải ngoại Gibraltar thuộc Anh do bị nghi ngờ vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) chở dầu tới Syria. Tháng 8 vừa qua, Gibraltar đã thả tàu này sau khi nhận được cam đoan bằng văn bản rằng tàu sẽ không đến các nước bị EU áp đặt trừng phạt. 

Sau đó Mỹ đã phát lệnh bắt giữ tàu này vì nghi ngờ tàu có liên hệ với Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, tổ chức bị Washington liệt vào danh sách khủng bố. 

Tin cùng chuyên mục