Mỹ chuẩn bị tiêm vaccine ngừa Covid-19 đại trà

Ngày 13-12, Hãng AP đưa tin những lô hàng vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên của Công ty Pfizer/BioNTech sẽ được đưa đến các bang của Mỹ trong ngày 14-12 (giờ địa phương) sau khi được Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) Mỹ cấp phép.
Tủ đông trữ vaccine ngừa Covid-19 của Pfizer tại Kalamazoo, Michigan (Mỹ)
Tủ đông trữ vaccine ngừa Covid-19 của Pfizer tại Kalamazoo, Michigan (Mỹ)

Các công  ty vận chuyển UPS và FedEx đã bắt đầu đưa vaccine đến gần 150 điểm phân phối trên toàn quốc. 425 địa điểm phân phối khác sẽ được nhận vaccine vào ngày 15-12 và 66 điểm phân phối còn lại nhận hàng vào ngày 16-12. Dự kiến ban đầu, có khoảng 3 triệu liều vaccine được phân phối.

Theo Tiến sĩ Peter Marks, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và đánh giá sinh học của FDA, lợi ích tiềm năng của vaccine Pfizer/BioNTech lớn hơn so với nguy cơ đối với người trong độ tuổi 16 và 17. Mặc dù thanh thiếu niên hiếm khi bị bệnh nặng do Covid-19 nhưng ông Marks thừa nhận đã có một số ca trở nặng và tử vong, đồng thời thanh thiếu niên có thể truyền virus khá dễ dàng ngay cả khi không có triệu chứng.  

Còn tại Brazil, chính phủ nước này đã công bố kế hoạch quốc gia về tiêm chủng vaccine phòng Covid-19, với mục tiêu giai đoạn đầu tiêm cho 51 triệu người, tức 25% dân số nước này, trong nửa đầu năm 2021. Trong một văn bản trình Tòa án Tối cao, Bộ Y tế cho biết 108 triệu liều vaccine sẽ có sẵn tại Brazil và ưu tiên những nhóm dễ bị tổn thương gồm các nhân viên y tế, người cao tuổi và các cộng đồng bản địa.

Theo kế hoạch, khoảng 148 triệu người trong tổng số 212 triệu dân, tức 70% dân số Brazil, cần được tiêm vaccine ngừa Covid-19 và mỗi người sẽ tiêm 2 mũi vaccine. Bản kế hoạch của Chính phủ Brazil không đề cập đến thời điểm bắt đầu triển khai chương trình tiêm phòng cũng như không nêu rõ các nguồn cung vaccine. 

Trong khi đó, Bộ Y tế Canada cảnh báo những người dị ứng với bất cứ thành phần nào của vaccine ngừa Covid-19 do Pfizer/ BioNTech bào chế không nên tiêm phòng loại vaccine này.

Trong thông báo đưa ra ngày 12-12, Bộ Y tế Canada cho biết đã ra cảnh báo sau thông tin về 2 trường hợp sốc phản vệ với vacicne nói trên tại Anh ngày 8-12. Hai người này có tiền sử dị ứng nghiêm trọng, phải mang theo các bút tiêm adrenaline tự động. Sau đó, cả hai được điều trị và đã bình phục. Bộ Y tế Canada đã liệt kê các thành phần trong vaccine của Pfizer/BioNTech và hối thúc cả những người dị ứng nghiêm trọng với các vaccine, thuốc hoặc thực phẩm khác nên hỏi ý kiến chuyên gia y tế trước khi tiêm.

Bộ Y tế Canada cũng nhấn mạnh chưa phát hiện những vấn đề đáng lo ngại nghiêm trọng về độ an toàn của vaccine, đồng thời cho biết sẽ tiếp tục theo dõi sát sao tình hình. 

Trước đó, Thủ tướng Canada Justin Trudeau thông báo 249.000 liều vaccine của Pfizer/BioNTech sẽ được vận chuyển đến nước này vào cuối tháng 12-2020 để bắt đầu triển khai chiến dịch tiêm chủng đại trà. 

Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu dịch tễ học và vi sinh vật mang tên Gamaleya thuộc Bộ Y tế Nga, ông Alexander Gintsburg, ngày 12-12 cho biết, vaccine Sputnik V ngừa virus Corona do trung tâm này phát triển được điều chế trên nền tảng đã được sử dụng để phát triển vaccine ngừa bệnh Ebola và có thể bảo vệ cơ thể trong 2 năm.

Châu Âu đang bị tụt lại trong cuộc đua phát triển vaccine, khi 2 hãng bào chế Sanofi (Pháp) và GSK (Anh) tuyên bố vaccine của  họ chỉ sẵn sàng vào cuối năm 2021.

Tin cùng chuyên mục