Mỹ: Chờ tiếp Thượng viện luận tội Tổng thống

Ngày 18-12 (giờ Mỹ), ông Donald Trump, vị tổng thống thứ 45 của Mỹ, đã trở thành tổng thống thứ 3 trong lịch sử Mỹ bị luận tội.

Sau 6 tiếng thảo luận căng thẳng, với tỷ lệ bỏ phiếu lần lượt là 230-197 và 229-198, Hạ viện Mỹ đã thông qua 2 điều khoản luận tội.

Theo đó, Tổng thống Donald Trump bị cáo buộc lạm dụng quyền lực khi buộc Chính phủ Ukraine điều tra đối thủ chính trị Joe Biden. Ông Biden là ứng viên sáng giá nhất của đảng Dân chủ tranh cử Tổng thống Mỹ 2020. Đảng Dân chủ cho rằng ông Donald Trump cố tình giữ lại khoản viện trợ an ninh 391 triệu USD nhằm gây áp lực với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, để đổi lại việc Kiev thực hiện điều tra đối với ông Biden và con trai ông Biden.

Điều khoản thứ 2 cáo buộc ông Donald Trump cản trở quốc hội làm việc bằng cách chỉ đạo các quan chức và cơ quan chính phủ không tuân theo trát tòa yêu cầu cung cấp lời khai cùng các tài liệu liên quan đến luận tội.

Kết quả trên mở đường cho Thượng viện Mỹ mở phiên tòa xem xét bãi nhiệm Tổng thống Donald Trump vào tháng 1-2020. Tuy nhiên, chưa từng có tổng thống nào trong suốt 243 năm lịch sử Mỹ bị cách chức vì luận tội. Vì để điều này xảy ra, từ 2 phần 3 trong số 100 thành viên tại thượng viện phải bỏ phiếu thuận. Có nghĩa rằng phải có 20 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa “nhập hội” cùng đảng Dân chủ, bỏ phiếu bất lợi cho ông Donald Trump. Giới quan sát nhận định, hiện vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy các thượng nghị sĩ Cộng hòa có ý định làm điều này.

Tin cùng chuyên mục